Chặng đường gian truân của dự án xe điện của Apple: Từ ý định mua lại Tesla đến sự thay đổi liên tục, dự án đã "đốt" 10 tỷ USD

Từ những thay đổi lãnh đạo đến sự thay đổi về công nghệ và mục tiêu, dự án xe điện của Apple đã trải qua một chặng đường gian truân và "đốt" đi 10 tỷ USD.

Đằng sau dự án xe điện dang dở của Apple: Từng có ý định mua lại Tesla, đổi kế hoạch liên tục, cả dự án 'đốt' 10 tỷ USD

Kể từ thời điểm dự án Project Titan khởi động vào năm 2014, không nhiều thông tin chính thức được Apple công bố. Nếu toàn bộ lộ trình của Apple được công khai, có thể cái kết của Project Titan đã khác, thay vì bị hủy như thông tin vừa bùng nổ vào cuối tháng 2/2024.

Hướng tới tương lai của ô tô điện và tự lái, Apple đã bắt đầu dự án Project Titan vào năm 2014.

Điều này cũng là cách để giữ nhân sự của mình và tránh bị Tesla chiêu mộ, theo CEO Apple, ông Tim Cook, đã chia sẻ với tờ New York Times. Tuy nhiên, trong quá trình 10 năm phát triển, dự án này đã trải qua nhiều thay đổi liên tục và không ổn định.

Ngay từ những ngày đầu, những người làm việc trong dự án Project Titan đã nhận ra rằng mẫu xe điện mà Apple mong muốn sẽ không thể có giá dưới 100.000 USD. Điều này không chỉ khó thu hút khách hàng mà còn không mang lại lợi nhuận cao cho Apple, điều mà họ đã quá quen thuộc trong mảng thiết bị cầm tay.

Apple từng có ý định mua lại Tesla để tận dụng kinh nghiệm làm xe của hãng này, nhưng cuối cùng lại quyết định tự phát triển một mẫu xe điện hoàn toàn mới. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, đường lối của Apple quanh Project Titan thay đổi liên tục. Hàng loạt thay đổi về lãnh đạo dẫn tới thay đổi về công nghệ được định hướng và các mục tiêu được đề ra cũng ngày một xa vời. Những người trong cuộc gọi Project Titan là "thảm họa Titanic".

Thiết kế của mẫu xe điện của Apple cũng đã trải qua nhiều sự thay đổi. Trưởng dự án Project Titan đầu tiên là Steve Zadesky muốn tạo ra một mẫu xe điện "bình thường" với công nghệ nội thất hiện đại. Trong khi đó, giám đốc thiết kế Apple là Jony Ive muốn tạo ra một mẫu xe tự lái 100% không cần vô lăng. Điều này dẫn đến sự không nhất quán trong đường lối mà Apple mong muốn cho iCar.

Sau nhiều thay đổi về lãnh đạo, cuối cùng dự án được định hướng về xe tự lái và sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Kevin Lynch, người đứng sau thành công của Apple Watch, đã đưa dự án về hướng này. Tuy nhiên, khi dự án Project Titan chính thức bị hủy, chỉ còn lại các công nghệ "thừa" về trí tuệ nhân tạo được Apple sử dụng cho các mảng khác. Việc này đã khiến Apple tiêu tốn khoảng 10 tỷ USD (tương đương gần 250.000 tỷ đồng) cho dự án này.

Dự án xe điện của Apple đã trải qua một chặng đường gian truân và không ổn định.

Từ những thay đổi lãnh đạo đến sự thay đổi về công nghệ và mục tiêu, dự án này đã "đốt" đi một số tiền lớn. Tuy nhiên, việc tiêu tốn này cũng đã mang lại cho Apple những công nghệ mới và kinh nghiệm quý báu cho các dự án tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Apple đã thay đổi đường lối và mục tiêu của dự án Project Titan như thế nào?,Tại sao Apple quyết định tập trung vào phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo và xe tự lái?