Châu Âu đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế do xung đột ở Biển Đỏ

Cuộc xung đột ở Biển Đỏ đe dọa làm suy yếu nền kinh tế Châu Âu và tăng lạm phát. Các nhà máy và doanh nghiệp phải đối mặt với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và tăng chi phí vận chuyển hàng hóa.

Châu Âu đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế do xung đột ở Biển Đỏ

Châu Âu đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế do xung đột ở Biển Đỏ. Cuộc xung đột ở Biển Đỏ đã đưa Châu Âu vào tuyến đầu của căng thẳng địa chính trị một lần nữa. Lần này, cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen đã nhắm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ, buộc các hãng vận tải phải thay đổi tuyến đường đi và gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế châu lục già.

Tác động đáng kể lên nền kinh tế Châu Âu

Các cuộc tấn công của Houthi đã khiến nhiều hãng vận tải phải lựa chọn tuyến đường an toàn hơn nhưng dài hơn và tốn kém hơn. Việc thay đổi tuyến đường đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa và gây ra lo ngại về tình trạng khan hiếm hàng hóa. Một số nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động do thiếu linh kiện cần thiết. Nếu tình trạng này tiếp diễn, lạm phát ở Châu Âu có thể tăng trở lại, gây khó khăn cho việc cắt giảm lãi suất cơ bản.

Biển Đỏ đóng vai trò quan trọng trong giao thương giữa Châu Âu và Châu Á

Biển Đỏ đóng vai trò quan trọng trong giao thương giữa Châu Âu và Châu Á, với khoảng 40% hàng hóa được vận chuyển qua đây. Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và tạo ra những khó khăn đối với các doanh nghiệp và nhà máy.

Tác động lên các ngành công nghiệp

Các tàu chở hàng phải chọn tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi để tránh xung đột ở Biển Đỏ. Điều này đã làm tăng thời gian vận chuyển và giảm năng lực vận chuyển hàng năm của mỗi tàu. Thời gian di chuyển kéo dài cũng đã tác động đến chi phí vận chuyển hàng hóa, khiến chi phí trung bình tăng gấp đôi. Các nhà máy và doanh nghiệp cũng phải đối mặt với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Tesla và Volvo Cars đã phải tạm thời đình chỉ sản xuất tại các nhà máy của họ. Các nhà máy của Volkswagen cũng đang theo dõi tình hình và liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp.

Tác động kinh tế và triển vọng tương lai

Các nhà kinh tế tại Allianz Trade tính toán rằng, nếu chi phí vận chuyển tăng gấp đôi kéo dài hơn 3 tháng, tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng euro có thể tăng lên 0,75 điểm phần trăm và tăng trưởng kinh tế có thể giảm gần 1 điểm phần trăm. Điều này có thể đẩy khu vực đồng euro vào tình trạng suy thoái trong năm 2024. Paolo Gentiloni, quan chức kinh tế hàng đầu của Liên minh châu Âu, đã cảnh báo về tình hình ở Biển Đỏ và nhấn mạnh rằng nó có thể làm tăng giá năng lượng và lạm phát. Tuy nhiên, tác động của cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ lần này có thể ít nghiêm trọng hơn so với những lần tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trước đây. Các doanh nghiệp đã rút ra bài học từ sự gián đoạn trong đại dịch Covid-19 và có lượng hàng lưu kho lớn hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Patrick Lepperhoff, chuyên gia tư vấn của Inverto, cho biết các công ty đã chuẩn bị tốt hơn cho những cú sốc bất ngờ và môi trường kinh tế hiện nay cũng khác biệt so với thời kỳ đại dịch. Tuy cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ có tác động đáng kể, nhưng nó không còn nguy hiểm đối với thương mại toàn cầu như trước đây. Trong tương lai, Châu Âu cần tiếp tục theo dõi tình hình ở Biển Đỏ và đưa ra các biện pháp phù hợp để giảm tác động tiêu cực lên nền kinh tế và chuỗi cung ứng.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Cuộc xung đột ở Biển Đỏ đang ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế châu Âu?,Tại sao tác động của cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ ít nghiêm trọng hơn so với tình trạng tắc nghẽn trước đây?