"Chiến dịch chống 'khủng bố bán thời gian' của doanh nghiệp Nhật Bản"

"Những hành vi không đúng đạo đức của nhân viên bán thời gian đã khiến doanh nghiệp Nhật Bản quyết tâm chiến đấu chống lại xu hướng 'khủng bố bán thời gian' này để bảo vệ danh tiếng và lợi nhuận của họ."

Khủng bố bán thời gian là gì?

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images

Truyền thông Nhật Bản đã đặt thuật ngữ "khủng bố bán thời gian" để chỉ những hành vi tồi tệ của nhân viên bán thời gian, chủ yếu xảy ra tại các nhà hàng và cửa hàng tiện lợi. Một số trường hợp đã tự tạo rắc rối bằng cách đăng tải video về hành vi sai trái của mình trên mạng xã hội để khoe.

Hiện tượng này khác với "khủng bố sushi" đã gây chú ý vào năm ngoái sau loạt trò đùa liên quan đến vệ sinh thực phẩm tại các nhà hàng. Tuy nhiên, "khủng bố sushi" thường do khách hàng thực hiện chứ không phải nhân viên. Một số video về "khủng bố sushi" đã gây phẫn nộ tại Nhật Bản, bao gồm cảnh một số người cho mù tạt vào miếng sushi đang di chuyển trên băng chuyền hoặc liếm chiếc thìa trong hộp đựng bột trà xanh được nhiều thực khách khác sử dụng...

"Khủng bố bán thời gian" đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây và truyền thông Nhật Bản đã chỉ trích mạnh mẽ hiện tượng này.

Một ví dụ tiêu biểu là nhân viên của chuỗi nhà hàng Domino's Pizza đã đăng tải video lên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, trong đó anh ta dùng tay ngoáy mũi rồi chà lên bột làm đế pizza. Trước đó, cũng đã xuất hiện video của nhân viên làm việc bán thời gian tại một nhà hàng, trong đó anh ta phun kem dành cho món tráng miệng của khách hàng vào miệng một đồng nghiệp.

Tờ Guardian (Anh) đưa tin rằng Nhật Bản vốn tự hào về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cao, những vụ việc trên thực sự đã gây sốc. Tuy nhiên, Domino's Pizza Nhật Bản đã nhanh chóng trấn an dư luận bằng việc khẳng định rằng toàn bộ bột làm đế pizza của nhà hàng đã bị vứt đi. Họ cũng xin lỗi sâu sắc và cam kết sẽ ngăn chặn sự việc tái diễn và khôi phục niềm tin của khách hàng.

Biện pháp chống khủng bố bán thời gian

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang nỗ lực để bảo vệ danh tiếng và lợi nhuận của mình trước hiện tượng "khủng bố bán thời gian".

Theo tờ Mainichi Shimbun, một công ty bảo hiểm đã tung ra chương trình "bảo hiểm chi phí danh tiếng" cách đây 4 năm. Chương trình này bao gồm bảo hiểm rủi ro liên quan đến các bài đăng trực tuyến, bao gồm cả khủng bố bán thời gian và thực phẩm và đồ uống bị nhiễm bẩn. Bảo hiểm này chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh sau sự cố, bao gồm cả tư vấn pháp lý và xóa nội dung trực tuyến. Theo công ty bảo hiểm, số lượng người mua "bảo hiểm chi phí danh tiếng" vào tháng 12/2023 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Một công ty bảo hiểm khác cũng cung cấp chương trình tương tự và đã ghi nhận một tăng trưởng liên tục trong số lượng khách hàng ký hợp đồng. Dự kiến, tổng số trường hợp được bảo hiểm tính đến cuối năm 2023 sẽ đạt khoảng 20.000, sau 3 năm triển khai.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang hành động để chống lại những thủ phạm. Một số đã khởi kiện để đòi bồi thường thiệt hại và một số nghi phạm đã bị bắt giữ vì nghi ngờ cố tình cản trở hoạt động kinh doanh. Những người bị kết án có thể đối mặt với án tù ba năm và mức phạt tối đa là 500.000 yên.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Các doanh nghiệp Nhật Bản đang sử dụng biện pháp gì để bảo vệ danh tiếng và lợi nhuận của mình trong cuộc chiến chống "khủng bố bán thời gian"?,Những hậu quả pháp lý mà những người tạo ra hành vi "khủng bố bán thời gian" có thể phải đối mặt là gì?