Chiến thuật "mồi" khách hàng: Lỗ hơn 7,4 nghìn tỷ mỗi năm để giữ giá hotdog và gà quay tại chuỗi siêu thị nổi tiếng

Lỗ hơn 7,4 nghìn tỷ mỗi năm để ‘câu khách’: Chiêu trò bán hàng đằng sau chiếc hotdog giá 37 nghìn đồng suốt 40 năm của chuỗi siêu thị nổi tiếng
Chuỗi siêu thị Costco đã chấp nhận lỗ hơn 7,4 nghìn tỷ đồng mỗi năm để giữ giá hotdog và gà quay rẻ suốt gần 40 năm. Chiến thuật này nhằm câu dẫn khách hàng và tạo niềm tin vào thương hiệu siêu thị.

Chiến thuật "mồi" khách hàng: Lỗ hơn 7,4 nghìn tỷ mỗi năm để giữ giá hotdog và gà quay tại chuỗi siêu thị nổi tiếng

Chuỗi siêu thị Costco đã áp dụng một chiến thuật độc đáo để câu dẫn khách hàng và tạo niềm tin vào thương hiệu của mình. Trong gần 40 năm qua, Costco đã chấp nhận lỗ hơn 7,4 nghìn tỷ đồng mỗi năm để giữ giá hotdog và gà quay rẻ. Điều này đã giúp chuỗi siêu thị thu hút được lượng khách hàng đông đảo và tạo ra lợi nhuận từ các mặt hàng khác.

Chiến thuật "Loss Leader" (câu khách bằng cách chấp nhận lỗ)

Chiến thuật này, được gọi là "Loss Leader" (câu khách bằng cách chấp nhận lỗ), cho phép siêu thị bán hotdog và gà quay với giá rẻ hơn so với thị trường. Mặc dù lỗ lớn, nhưng lượng khách hàng mà Costco thu hút nhờ vào chiến thuật này đã bù đắp được, thậm chí tạo ra lợi nhuận từ các mặt hàng khác.

Ông Ernest Baskin, Phó giáo sư tại khoa tiếp thị thực phẩm Đại học Saint Joseph, cho biết: "Một khi khách hàng đã đến siêu thị thì họ thường chất đầy giỏ mua hàng của mình và giúp người bán có lợi nhuận cao hơn". Điều này cho thấy, hotdog và gà quay giá rẻ không chỉ là một mặt hàng "mồi" để câu dẫn khách hàng, mà còn là biểu tượng thương hiệu cho Costco.

Scott Mushkin, chuyên gia phân tích của R5 Capital, nhận định: "Chúng nhắc nhở khách hàng rằng Costco là một siêu thị thân thiện với người tiêu dùng, chấp nhận lỗ nặng để chiều lòng người mua". Giá hotdog và gà quay rẻ đã tạo nên một lượng khách hàng trung thành đối với chuỗi siêu thị này.

Thành viên của Costco

Để được mua hotdog và gà quay với giá ưu đãi, khách hàng phải là thành viên của Costco. Thành viên không chỉ được mua hotdog và gà quay với giá rẻ, mà còn được giảm giá đến mức hòa vốn hay thậm chí bán lỗ ở một số mặt hàng khác. Điều này giúp Costco có lợi nhuận từ các mặt hàng khác để bù đắp cho việc bán hotdog và gà quay với giá rẻ.

CNN cho biết rằng phần lớn các chuỗi siêu thị khác khó có thể áp dụng chiến thuật này với quy mô lớn như Costco. Điều này là do không có nhiều chuỗi siêu thị có thể chấp nhận lỗ lớn như vậy để câu dẫn khách hàng. Thành công của Costco đến từ việc xây dựng niềm tin và hình ảnh thương hiệu của mình, chứ không chỉ chú trọng vào lợi nhuận từng sản phẩm.

Báo cáo tài chính gần đây cho thấy Costco đạt được lợi nhuận lớn mặc dù tình hình kinh tế khó khăn và lạm phát cao. Lượng chi tiêu tại Costco vẫn ở mức cao nhờ vào việc xây dựng uy tín và tạo được tệp thành viên đông đảo thông qua chương trình giảm giá đến mức hòa vốn hay thua lỗ.

Jim Sinegal, nhà đồng sáng lập của chuỗi siêu thị Costco, từng nói thẳng mặt CEO Craig Jelinek rằng: "Ông mà giảm giá hotdog thì tôi sẽ giết ông. Tự mà nghĩ cách đi". Ông Sinegal cho biết, việc giữ giá hotdog rẻ là một chính sách không thể thay đổi của Costco.

Dự kiến bán hơn 130 triệu chiếc hotdog và gà quay

Năm 2023, dự kiến Costco sẽ bán hơn 130 triệu chiếc hotdog trên toàn thế giới. Ngoài hotdog, gà quay cũng là một mặt hàng được Costco giữ giá rẻ suốt 10 năm qua. Mặt hàng này được đánh giá là thơm ngon và tạo sự chú ý từ khách hàng. Giá rẻ của gà quay cũng đã hút khách hàng và tạo ra lợi nhuận từ các mặt hàng khác.

Trên thực tế, chiến thuật "mồi" khách hàng của Costco đã thành công với việc thu hút lượng khách hàng đông đảo và tạo niềm tin vào thương hiệu siêu thị. Mặc dù chấp nhận lỗ lớn, nhưng Costco đã tạo ra lợi nhuận từ các mặt hàng khác và duy trì được vị thế của mình trên thị trường.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao Costco bán hotdog với giá rẻ mặc dù lỗ lớn từ việc này?,Ngoài hotdog và gà quay, Costco còn bán những mặt hàng nào với giá rẻ?