Chimaera supapae - Loài cá mới kỳ lạ xuất hiện ở bờ biển Thái Lan

Một loài cá mới kỳ lạ với cái đầu to, đôi mắt lồi và vây mỏng như lông vũ đã được phát hiện ở bờ biển Thái Lan, khiến nó trở thành một trong những loài cá lâu đời nhất còn tồn tại.

Sự phát hiện của Chimaera supapae

Chimaera supapae, một loài cá mới kỳ lạ, vừa được phát hiện ở bờ biển Thái Lan. Đặc điểm nổi bật của loài cá này là cái đầu to, đôi mắt lồi và vây mỏng như lông vũ. Được gọi là "cá mập ma" vì vẻ ngoài kỳ lạ, Chimaera supapae thuộc loại cá sụn và là một trong những loài cá lâu đời nhất còn sống trên Trái Đất.

Sự phát hiện của Chimaera supapae

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài cá mới tại độ sâu của biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan. Được gọi là "cá mập ma" vì vẻ ngoài độc đáo, Chimaera supapae có cái đầu to, đôi mắt khổng lồ óng ánh và vây mỏng như lông vũ. Sinh vật này sống quanh các rặng núi và sườn lục địa ở độ sâu 500 mét dưới mực nước biển.

Một loài cá lâu đời

Chimaera supapae thuộc bộ cá lâu đời nhất còn tồn tại trên Trái Đất, Chimaeriformes. Loài cá này là họ hàng xa của cá mập và cá đuối. Với vẻ ngoài kỳ lạ, vây giống như lông vũ và cơ thể thon dài, Chimaera supapae là một mẫu vật độc đáo trong thế giới đại dương. Các nhà khoa học đã mô tả phát hiện này trong một bài báo xuất bản trên tạp chí Raffles Bulletin of Zoology.

Sự hiếm thấy của Chimaera supapae

Chimaera supapae là một loài hiếm thấy trên thế giới. Trước đây, chỉ có 53 loài Chimaera được biết đến. David Ebert, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Rất hiếm khi Chimaera xuất hiện. Đây là loài thứ 54 trong số 53 loài Chimaera được biết đến trước đây trên thế giới". Từ góc độ tiến hóa, Chimaera supapae là một trong những dòng cá lâu đời nhất, có niên đại từ 300 triệu đến 400 triệu năm trước.

Đặc điểm của Chimaera supapae

Chimaera supapae có thân dài khoảng 20 inch (51 cm) với vây ngực rộng. Đôi mắt to, màu xanh lục của loài cá này giúp nó có thể nhìn thấy trong vùng nước tối đen như mực. Làn da màu nâu sẫm của Chimaera supapae không có đường nét hay hoa văn đáng chú ý. Một đặc điểm đặc trưng của loài cá này là có một gai lưng trên đỉnh đầu.

Tên gọi và ý nghĩa

Chimaera supapae được đặt tên theo tên Supap Monkolprasit, một nhà khoa học đến từ Thái Lan, người đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu về cá sụn. Tên chi Chimaera xuất phát từ sinh vật phun lửa trong thần thoại Hy Lạp. Chimaera supapae được coi là hóa thạch sống vì giữ được nhiều đặc điểm nguyên thủy tương tự như các loài cá cổ đại.

Kết luận

Phát hiện Chimaera supapae là một bước tiến đáng kinh ngạc trong việc hiểu về đa dạng sinh học dưới biển. Loài cá này với vẻ ngoài kỳ lạ và niên đại lâu đời đã khiến các nhà khoa học nhận ra rằng chúng ta vẫn còn rất ít hiểu biết về môi trường biển và còn nhiều điều thú vị để khám phá. Chimaera supapae là một minh chứng cho sự đa dạng và kỳ diệu của cuộc sống dưới đại dương.

[question] Loài cá Chimaera supapae được phát hiện ở đâu?,Tại sao Chimaera supapae được gọi là "cá mập ma"?