Chính phủ đề xuất giảm tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi cho sân bay Long Thành

Chính phủ đề xuất giảm tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi cho sân bay Long Thành

Chính phủ đề xuất giảm tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi cho sân bay Long Thành

Chính phủ đề xuất giảm tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành xuống còn hơn 19.207 tỷ đồng và diện tích đất thu hồi còn hơn 5.317 ha. Đây là những điều chỉnh mới nhất cho dự án quan trọng này.

Chính phủ đã đề xuất giảm tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi cho dự án sân bay quốc tế Long Thành. Theo đề xuất này, tổng mức đầu tư dự án sẽ giảm từ 22.938 tỷ đồng xuống còn 19.207,504 tỷ đồng, tương đương với một khoản giảm hơn 3.730 tỷ đồng. Đồng thời, diện tích đất thu hồi cũng sẽ giảm từ 5.399,35 ha xuống còn 5.317,35 ha, giảm đi khoảng 82 ha.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng đến các phần diện tích đất của dự án. Trong đó, diện tích đất của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 ha, diện tích đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 284,7 ha và diện tích đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không là 32,65 ha.

Một điểm đáng chú ý trong đề xuất này là việc giảm không thực hiện đầu tư cho phần diện tích phân khu III - khu dân cư, tái định cư Bình Sơn. Điều này có nghĩa là diện tích 97 ha theo Nghị Quyết 53/2017/QH14 và diện tích 81,86 ha theo Quyết định số 1487/QĐ-TTg sẽ không được đầu tư và sẽ được giao cho UBND tỉnh Đồng Nai để phát triển kinh tế xã hội theo quy hoạch của địa phương.

Trong việc bồi thường cho phần diện tích đất nêu trên, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách của tỉnh để hoàn trả ngân sách trung ương theo quy định.

Đề xuất cũng cho phép bố trí tái định cư các hộ dân thuộc tuyến đường giao thông kết nối T1, T2 vào khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Thời gian thực hiện dự án cũng được gia hạn đến hết năm 2024 để đảm bảo hoàn thành dự án. Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ được kéo dài thời gian giải ngân với số vốn hơn 2.510 tỷ đồng.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã trình bày báo cáo thẩm tra và đưa ra một số đề nghị về việc điều chỉnh dự án sân bay Long Thành. Theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, công tác lập dự toán ngân sách và rà soát nội dung của dự án chưa sát với thực tiễn. Ông cũng nhấn mạnh việc cần đánh giá tác động của việc bổ sung diện tích thu hồi tuyến thoát nước và chi phí phát sinh liên quan. Ông cũng đề nghị làm rõ hơn về các công tác chuẩn bị thực hiện dự án và các chi phí liên quan.

Ông Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị Chính phủ sớm đề xuất phương án điều chỉnh thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành. Ông cũng yêu cầu làm rõ cơ sở pháp lý đối với việc sử dụng ngân sách địa phương để hoàn trả ngân sách trung ương và giao cho địa phương quản lý, sử dụng diện tích đất đã thu hồi.

Trong quá trình thẩm tra, ý kiến cho rằng Nghị quyết số 53/2017/QH14 không có nội dung về bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2. Tuy nhiên, việc bố trí này thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Việc giảm tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi cho dự án sân bay Long Thành là một bước đi quan trọng trong việc điều chỉnh và hoàn thiện dự án này. Các đề xuất và ý kiến từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ được Chính phủ xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng.

[question] Tổng mức đầu tư của dự án sân bay quốc tế Long Thành đã được giảm đi bao nhiêu?,Chính phủ đã đề xuất bố trí tái định cư cho đối tượng nào?
1 Lượt thích