Chọn tuyến và vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Quảng Bình

Chọn tuyến và vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Quảng Bình

Bộ Giao thông vận tải đã họp với UBND tỉnh Quảng Bình để thảo luận về tuyến và vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao qua tỉnh này.

Chọn tuyến và vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Quảng Bình

Bộ Giao thông vận tải vừa có cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Bình để thảo luận về tuyến và vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao qua địa phận tỉnh này. Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) đoạn qua Quảng Bình dự kiến có chiều dài gần 120 km và sẽ được bố trí 1 nhà ga chính tại xã Nghĩa Ninh, cùng 2 nhà ga phụ tại huyện Quảng Trạch và huyện Lệ Thủy.

Hướng tuyến và vị trí nhà ga

Theo thông tin từ cuộc họp, đoạn đường sắt tốc độ cao qua Quảng Bình sẽ có hướng tuyến gần giống như đường sắt Bắc - Nam hiện tại, tuy nhiên không hoàn toàn nằm ở phía Tây như đường cao tốc Bắc - Nam. Dự án sẽ đi qua các địa phận như thị xã Ba Đồn, vượt qua sông Gianh và sông Son.

Đoạn từ Đèo Ngang đến TP. Đồng Hới sẽ vượt Đèo Ngang bằng công trình hầm, sau đó đi men theo hồ Vực Tròn về phía Đông, vượt quốc lộ 12A và sông Gianh. Từ đó, tuyến sẽ đi về phía Đông tránh hồ Vực Nồi, vượt tỉnh lộ 2B và đường sắt hiện tại thuộc địa phận các huyện Quảng Trạch và Bố Trạch.

Đoạn tuyến từ TP. Đồng Hới đến hết tỉnh Quảng Bình sẽ đi qua các huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Tuyến sẽ qua ga Đồng Hới, vượt đường sắt hiện tại, đường Lê Lợi, sông Rào Lũy, tỉnh lộ 4B và khu công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu. Sau đó, tuyến sẽ vượt sông Nhật Lệ và sông Kiến Giang, vượt đường sắt hiện tại và tỉnh lộ 16, đi qua các khu vực thưa dân cư, đất nông nghiệp và vùng đồi thấp.

Ý kiến của các đại biểu

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về hướng tuyến của ĐSTĐC đoạn qua Quảng Bình. Các ý kiến cơ bản giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được thống nhất giữa Quảng Bình với Bộ GTVT năm 2018, chỉ điều chỉnh cục bộ một số vị trí tại khu vực xã Quảng Hải và huyện Quảng Ninh nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, phù hợp quy hoạch tỉnh và cải thiện yếu tố hình học của tuyến.

Thêm 2 ga phụ

Ngoài ga chính tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cũng đề xuất thêm 2 ga phụ tại huyện Quảng Trạch và huyện Lệ Thủy. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh rằng việc lựa chọn hướng tuyến và vị trí nhà ga phải dựa trên tầm nhìn lâu dài và phù hợp với các định hướng quy hoạch của tỉnh Quảng Bình. Ông cũng cam kết ghi nhận và tiếp thu ý kiến đề xuất của tỉnh và sẽ sớm có văn bản gửi UBND tỉnh để thống nhất phương án lựa chọn hướng tuyến và vị trí nhà ga.

Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được đề cập trong quy hoạch tổng thể phát triển Giao thông Vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Dự án có quy mô đầu tư là đường đôi, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h và tổng mức đầu tư dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố với 23 ga, kết nối 2 trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội ở 2 đầu đất nước là Hà Nội và TPHCM.

Với việc chọn tuyến và vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Quảng Bình, dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp vào việc nâng cao hạ tầng giao thông và kết nối các khu vực trên cả nước.

[question] Những vị trí của nhà ga chính và nhà ga phụ trong dự án ĐSTĐC qua Quảng Bình?,Tổng mức đầu tư của dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam là bao nhiêu?