"Chuyển đổi xe buýt sang năng lượng xanh: Cần cơ chế đột phá"

Việc chuyển đổi xe buýt sang năng lượng xanh đang trở thành vấn đề cấp bách. Để đạt hiệu quả trong việc xanh hóa xe buýt, cần có cơ chế đột phá và đồng bộ các giải pháp.

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí do khí thải phương tiện giao thông ngày càng gia tăng ở các thành phố lớn, việc chuyển đổi xe buýt sang năng lượng xanh đang trở thành vấn đề cấp bách.

Nỗ lực chuyển đổi

Các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM đã nỗ lực "xanh hóa" xe buýt. Theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2025, tất cả xe buýt thay thế hoặc đầu tư mới phải sử dụng năng lượng xanh. Giai đoạn đến năm 2050, tất cả xe buýt sử dụng năng lượng xanh.

Hà Nội đã trở thành thành phố vận hành xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2021. Đến nay, xe buýt điện đã thu hút được sự ủng hộ của người dân nhờ vào chất lượng dịch vụ và tiện ích hiện đại như wifi miễn phí, cổng sạc USB và hệ thống camera giám sát. Tại TPHCM, tuyến xe buýt điện D4 cũng nhận được sự quan tâm của người dân với đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi xe buýt sang năng lượng xanh vẫn gặp phải nhiều khó khăn. Ở Hà Nội, việc đầu tư hơn 2.000 xe buýt điện đòi hỏi một số tiền lớn. Hiện giá xe buýt điện trên thị trường khoảng hơn 7 tỷ đồng/xe, tổng cộng cần khoảng 14.815 tỷ đồng để thay thế toàn bộ xe buýt diesel. Tuy nhiên, hạn mức vay vốn và hỗ trợ lãi suất để đầu tư vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Đồng thời, nguồn điện cũng là một rào cản lớn trong việc chuyển đổi xe buýt sang năng lượng xanh. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đang rà soát và lập quy hoạch mạng lưới xe buýt dựa trên quy hoạch điện của Tổng công ty Điện lực Hà Nội.

Cần cơ chế đột phá

Để đạt hiệu quả trong việc xanh hóa xe buýt, cần có cơ chế đột phá và đồng bộ các giải pháp. Cần đa dạng hóa chủng loại xe buýt điện để phù hợp với các loại hình tuyến. Đồng thời, cần xây dựng hạ tầng sạc điện phù hợp và đủ thuận tiện để nạp cho các xe buýt trong ngày.

Ngoài ra, cần có chính sách ưu tiên mặt đường cho hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt. Điều này sẽ thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng và giảm việc sử dụng phương tiện cá nhân.

Cần đưa ra các giải pháp hỗ trợ mang tính đột phá và cân nhắc lộ trình phát triển xe buýt sử dụng năng lượng xanh sao cho phù hợp với khả năng phát triển nguồn năng lượng điện của Việt Nam.

Tổng kết

Việc chuyển đổi xe buýt sang năng lượng xanh là một hướng đi quan trọng để giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả trong việc xanh hóa xe buýt, cần có cơ chế đột phá và đồng bộ các giải pháp. Cần đa dạng hóa chủng loại xe buýt điện, xây dựng hạ tầng sạc điện phù hợp và đưa ra các chính sách ưu tiên mặt đường cho giao thông công cộng bằng xe buýt.

[question] Hà Nội đã có bao nhiêu xe buýt điện và TPHCM có tuyến xe buýt điện nào?,Điều gì làm khó việc chuyển đổi xe buýt điện?