Cơ hội đầu tư cổ phiếu logistics: Yếu tố chu kỳ và biến động lãi suất cho vay USD

Cơ hội đầu tư cổ phiếu logistics: Yếu tố chu kỳ và biến động lãi suất cho vay USD

Cổ phiếu logistics đang có cơ hội phục hồi vào cuối năm với mùa mua sắm và sản xuất. Nhưng nhà đầu tư cần lưu ý đến yếu tố chu kỳ và biến động lãi suất cho vay bằng đồng USD.

Cơ hội đầu tư vào nhóm cổ phiếu logistics đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Thời điểm từ tháng 9 đến giữa tháng 12 hàng năm là giai đoạn cao điểm của hoạt động vận tải biển trên toàn cầu. Lúc này, nhu cầu vận chuyển nông sản, hàng hóa mua sắm cuối năm và nguyên liệu sản xuất tăng cao. Điều này dẫn đến sự phục hồi của sản lượng vận tải biển và giá cước vận tải biển toàn cầu, tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn vào cổ phiếu logistics.

Tuy nhiên, để đầu tư vào nhóm cổ phiếu này, nhà đầu tư cần lưu ý đến các yếu tố quan trọng.

Dựa trên quy luật chu kỳ, nhu cầu vận tải biển và giá cước vận tải biển có tính chu kỳ lớn. Giai đoạn quý I thường là giai đoạn thấp điểm do mùa Đông ở Bắc Bán cầu và dịp nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc. Hoạt động vận tải biển thường trở lại từ giữa tháng 4 khi vào mùa xây dựng ở Bắc Bán cầu, đi ngang trong quý III trước khi tăng trở lại trong quý IV và bắt đầu một chu kỳ mới.

Một yếu tố quan trọng khác cần lưu ý là biến động lãi suất cho vay bằng đồng USD.

Các doanh nghiệp cảng biển và vận tải biển thường vay USD để tài trợ cho việc mua sắm đội tàu và các thiết bị vận hành cảng biển. Do đó, biến động lãi suất cho vay USD có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhóm cổ phiếu logistics.

Trong ngành logistics, có hai cổ phiếu được đánh giá cao là HAH và GMD.

HAH là doanh nghiệp sở hữu đội tàu container hàng đầu Việt Nam và đang mở rộng quy mô. Dự kiến HAH sẽ nhận thêm 4 tàu container mới giai đoạn 2023 - 2024, nâng tổng công suất vận tải biển lên 40%. Dự báo lợi nhuận của HAH có thể giảm 45% so với cùng kỳ trong năm 2023, nhưng sẽ phục hồi và tăng 15% so với cùng kỳ trong năm 2024.

GMD cũng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực cảng biển với hệ thống cảng biển trải dài trên khắp Việt Nam. Trong năm 2023, GMD đã thoái vốn thành công tại cảng Nam Hải Đình Vũ và ghi nhận lợi nhuận ước tính 1400 tỷ từ thương vụ này. Động lực tăng trưởng lợi nhuận của GMD trong thời gian tới là việc mở rộng các cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 và Gemalink giai đoạn 2, kết hợp với giá cước container được điều chỉnh tăng 10% trong năm 2024. Ước tính lợi nhuận của GMD sẽ tăng 128% so với cùng kỳ trong 2023 và giảm 41% so với cùng kỳ trong năm 2024 (loại bỏ lợi nhuận đột biến).

Với cơ hội đầu tư vào cổ phiếu logistics, nhà đầu tư cần chú ý đến yếu tố chu kỳ và biến động lãi suất cho vay bằng đồng USD. Việc lựa chọn cổ phiếu phù hợp và theo dõi các yếu tố thị trường sẽ giúp nhà đầu tư đạt được lợi nhuận tốt từ nhóm cổ phiếu này.

VNIndex 1,143.69 0.0 0.0%
HNX 234.17 0.0 0.0%
UPCOM 87.45 0.0 0.0%
[question] Thời điểm nào là giai đoạn cao điểm của hoạt động vận tải biển trong năm?,Nhóm cổ phiếu logistics bao gồm những ngành nào?