Cơ hội mới cho ngành dệt may Việt Nam tại thị trường Canada

Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội để phát triển ngành dệt may tại thị trường Canada thông qua việc tăng cường năng lực sản xuất và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ vật liệu theo yêu cầu của Hiệp định CPTPP.

Dệt may Việt Nam đã có bước tiến đáng chú ý khi trở thành nước xuất khẩu dệt may lớn thứ ba vào thị trường Canada, với thị phần khoảng 12%.

Dệt may Việt Nam đã có bước tiến đáng chú ý khi trở thành nước xuất khẩu dệt may lớn thứ ba vào thị trường Canada, với thị phần khoảng 12%. Đây là một thành công đáng khen ngợi, nhờ nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đến nguồn gốc xuất xứ vật liệu theo yêu cầu của Hiệp định CPTPP. Tuy nhiên, để phát triển hơn nữa, ngành dệt may Việt Nam cần một thỏa thuận hoặc hiệp định thương mại tự do với Canada để giảm thuế xuất khẩu và tiếp cận thị trường này.

Tăng cường năng lực sản xuất và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ vật liệu

Tại triển lãm dệt may gần đây ở Canada, Vietnam Export Garment (VEG) đã khẳng định được lợi thế cạnh tranh nhờ có đủ năng lực sản xuất vải sợi đáp ứng yêu cầu của Hiệp định CPTPP. VEG là một doanh nghiệp dệt may uy tín với hơn 20 năm kinh nghiệm, chuyên sản xuất áo phông họa tiết, quần áo trẻ em và đồ bảo hộ lao động. Các sản phẩm của VEG sử dụng vật liệu sợi cao cấp được công ty tự nghiên cứu và phát triển, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thị trường.

Tuy nhiên, tỷ lệ khai thác CPTPP thông qua nội địa hóa vật liệu của các doanh nghiệp trong nước vẫn còn rất thấp, chỉ khoảng 50%. Để khai thác tốt hơn Hiệp định này, ngành dệt may Việt Nam cần nhận định rõ hơn về chiến lược đầu tư và logistic để kết nối chuỗi sản xuất với các nước có CPTPP.

Mở rộng thị trường và tìm kiếm cơ hội tại Canada

VEG đã thực hiện chiến lược đầu tư bài bản cho sản phẩm áo thun phản quang nhằm mở rộng thị trường Bắc Mỹ. Hiện nay, công ty đã có 5 cơ sở trên khắp nước Mỹ và đang chuẩn bị mở thêm một địa điểm mới tại Canada. Giám đốc Nguyễn Quang Minh của VEG cho biết công ty đã xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Mỹ trị giá gần 10 triệu USD vào năm 2023. Trong năm nay, VEG sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển mạnh tại thị trường Canada, nơi chính phủ đã tạo điều kiện ưu đãi về thuế để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp dệt may.

Thị trường Canada được đánh giá là có tiềm năng lớn với việc tiêu thụ hàng dệt may từ 13 tỷ đến 15 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn do phần lớn doanh nghiệp trong nước chưa đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ vật liệu theo yêu cầu của CPTPP.

Cần thay đổi quy định về dệt may trong CPTPP

Chủ tịch Hiệp hội dệt may Canada, ông Bob Kirke, cho biết quy định về dệt may trong CPTPP hiện vẫn còn nhiều bất cập. Ông Kirke cho rằng quy định này được soạn thảo khi Mỹ tham gia đàm phán và hiện tại không còn cơ hội để thay đổi. Do đó, để giải quyết vấn đề này, cần thiết phải có một hiệp định thương mại tự do hoặc thay đổi nhỏ trong quy định hiện tại để tạo điều kiện thuận lợi cho cả ngành công nghiệp dệt may Việt Nam và Canada.

Canada đã ký kết các thỏa thuận riêng với Chile và New Zealand để loại bỏ nguyên tắc xuất xứ vật liệu. Đối với các nước ASEAN, Canada cũng có thỏa thuận tương tự với Indonesia.

Ông Kirke cũng nhấn mạnh rằng cần phối hợp giữa ngành công nghiệp dệt may Việt Nam và Canada để kiến nghị chính phủ xem xét lại quy định trong CPTPP. Một thay đổi nhỏ có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên hoặc có thể xem xét một hiệp định thương mại tự do riêng biệt. Điều này sẽ giúp các sản phẩm dệt may Việt Nam có thêm cơ hội cạnh tranh tại thị trường Canada.

Việt Nam đang tiến tới mục tiêu tăng giá trị xuất khẩu dệt may trong năm 2023 tương đương với mức xuất khẩu của năm trước. Thay đổi quy định về nguồn gốc xuất xứ vật liệu là một bước quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu dệt may Việt Nam trong tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] VEG đã đạt được gì trong triển lãm dệt may ở Canada?,Tại sao Việt Nam cần phối hợp với Canada để kiến nghị chính phủ xem xét lại hiệp định CPTPP?