Cơ hội và rủi ro: Sự thay đổi trong ngành hàng không và ảnh hưởng tới Mỹ

Cơ hội và rủi ro: Sự thay đổi trong ngành hàng không và ảnh hưởng tới Mỹ

Sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đang tạo ra cơ hội kinh doanh đáng kể và đe dọa vị thế của Mỹ. Bài viết này sẽ khám phá sự thay đổi trong ngành hàng không và những tác động kinh tế tiềm ẩn.

Sự thay đổi trong ngành hàng không

China Eastern Airlines vừa ký hợp đồng mua 100 chiếc máy bay C919 từ Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), chỉ vài tháng sau khi mẫu máy bay này thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên. Điều này cho thấy xu hướng mới đang hình thành trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Máy bay C919 thuộc phân khúc tương đương với dòng 737 của Boeing hoặc A320 Neo của Airbus.

COMAC đã đạt được tiến bộ đáng kể kể từ khi thành lập năm 2008. Sản phẩm đầu tiên của hãng là ARJ21, một máy bay phản lực tầm trung được phát triển bởi AVIC. Tuy nhiên, chiếc C919 mới là điều khiến cả ngành hàng không xôn xao. China Eastern Airlines, hãng vận tải lớn thứ hai quốc gia, đã đặt đơn hàng C919 lên tới khoảng 1.000 chiếc. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường độc quyền của các nhà sản xuất máy bay toàn cầu. Mỗi chiếc máy bay do COMAC cung cấp có thể coi như là một đơn hàng "rơi khỏi tay" Airbus hoặc Boeing.

Ảnh hưởng kinh tế đối với Mỹ

Máy bay và các bộ phận liên quan là một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn nhất từ Mỹ sang Trung Quốc trong 3 thập kỷ qua. Tuy nhiên, xuất khẩu máy bay từ Mỹ đã giảm đáng kể. Trong những năm 1990, xuất khẩu máy bay chiếm tỷ lệ 18,8%, giảm xuống 9,5% trong giai đoạn từ năm 2009-2019 và chỉ còn 3,4% trong 3 năm trở lại đây. Điều này có thể đưa ra mối lo ngại về tương lai của ngành công nghiệp hàng không Mỹ.

Ngoài ra, hơn nửa triệu người đang làm việc trong ngành hàng không Mỹ, trong đó có hơn 200.000 người làm việc trong ngành sản xuất máy bay. Nếu Trung Quốc có thể cung cấp cho các hãng hàng không toàn cầu một giải pháp thay thế hợp lý cho Boeing hoặc Airbus, thì những người làm công việc đó sẽ có nguy cơ thất nghiệp.

Sự thay đổi trong ngành công nghiệp hàng không và ảnh hưởng tới Mỹ

Ngành công nghiệp hàng không và ngành công nghiệp bán dẫn có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều phụ thuộc vào sự phát triển công nghệ và có tầm quan trọng đối với an ninh quốc gia. Tuy nhiên, có một số khác biệt quan trọng.

Ngành công nghiệp bán dẫn phát triển rất nhanh chóng và đòi hỏi những đột phá tiền đề để duy trì lợi thế cạnh tranh. Trong khi đó, ngành hàng không phát triển chậm hơn và các sản phẩm mới có thể được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Điều này tạo ra cơ hội cho các quốc gia khác nhau để bắt kịp xu hướng hiện đại.

Để đảm bảo vị thế dẫn đầu, Mỹ và châu Âu có thể cần xây dựng chính sách hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ hàng không và áp đặt các hạn chế chặt chẽ hơn đối với các liên doanh. Việc bảo vệ lĩnh vực bán dẫn không phải là không có lý do, nhưng cần cân nhắc để không bỏ qua các ngành công nghiệp quan trọng khác.

Trong kết luận, sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc tạo ra cơ hội kinh doanh đáng kể và đe dọa vị thế của Mỹ. Việc thay đổi trong ngành hàng không có thể gây ra những tác động kinh tế tiềm ẩn và đòi hỏi sự quan tâm và ứng phó từ các quốc gia khác.

[question] Ai đã đặt hàng 100 chiếc máy bay C919 từ COMAC?,Tại sao việc Trung Quốc giành được các đơn đặt hàng máy bay có ảnh hưởng lớn đến Mỹ?