"Cơ hội và thách thức trong thị trường logistics Việt Nam"

Thị trường logistics của Việt Nam có giá trị lớn và hấp dẫn, nhưng doanh nghiệp nước ngoài đang cạnh tranh mạnh. Bài viết này sẽ tìm hiểu về cơ hội và thách thức trong ngành logistics Việt Nam.

Cơ hội và thách thức trong thị trường logistics Việt Nam

Ngành logistics của Việt Nam đang trở nên hấp dẫn với giá trị lên đến 42 tỷ USD, chiếm 20% GDP. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước ngoài đang cạnh tranh mạnh và có thể chiếm lĩnh thị trường này.

Cơ hội và thách thức trong ngành logistics

Tại hội thảo Logistics Việt Nam 2023 với chủ đề "Logistics Việt Nam - Con đường phía trước", các chuyên gia đã nhấn mạnh rằng ngành logistics Việt Nam đang phát triển nhưng vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm phần lớn, do đó, họ chưa có đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, cho biết rằng để thúc đẩy ngành logistics phát triển, cần có sự đẩy mạnh và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khung pháp lý. Tuy nhiên, trước hết, các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Hiện nay, ngành logistics của Việt Nam đang nhìn thấy con đường phát triển xanh.

Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số trong logistics

Ông Julien Brun, Giám đốc điều hành Công ty CEL, cho rằng các doanh nghiệp cần chuyển đổi xanh và chuyển đổi số để nâng cao sức cạnh tranh. Đồng thời, họ cũng cần chuyên biệt hóa dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường và tăng cường sức cạnh tranh. Mỗi loại hàng hóa đều có yêu cầu riêng, do đó, các doanh nghiệp cần phải làm chủ dịch vụ của mình và đáp ứng các yêu cầu khác nhau.

Ngoài việc quan tâm đến chi phí, doanh nghiệp cũng đòi hỏi thời gian giao hàng nhanh và an toàn. Đa dạng hoá nhà cung cấp và giảm thời gian giao hàng sẽ tăng năng lực cạnh tranh và tạo niềm tin cho doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần chứng minh rằng hàng hóa sản xuất tại Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Cạnh tranh giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước

Hiện nay, trong hơn 34.000 doanh nghiệp logistics của Việt Nam, phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và phải cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài có nguồn lực vốn lớn, công nghệ tốt và kinh nghiệm trong kết nối chuỗi cung ứng quốc tế. Với giá trị 42 tỷ USD và chiếm 20% GDP, thị trường logistics của Việt Nam hấp dẫn và có thể rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài.

Phát triển ngành logistics trong nước

Bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch Công ty Western Pacific, cho rằng các doanh nghiệp logistics trong nước cần phải hợp tác, chia sẻ và hỗ trợ nhau để phát triển. Hiện nay, ngành logistics vẫn còn nhiều điểm nghẽn về hạ tầng và chính sách, do đó, các doanh nghiệp cần tự cứu mình, nâng cao năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Phát triển hạ tầng cảng biển và hệ thống ICD

Về phát triển kết nối hạ tầng hệ thống cảng biển cho logistics, bà Huệ đề nghị mở rộng hệ thống ICD - nối dài của cảng biển để tạo sức hút và thu hút đầu tư. Điều này sẽ giúp các vùng kinh tế thu hút được đầu tư và phát triển ngành logistics.

Tóm lại, ngành logistics Việt Nam đang đối mặt với cơ hội và thách thức. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng, chuyển đổi nhanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

[question] Những hạn chế và thách thức nào đang làm ngành logistics Việt Nam gặp khó khăn trong việc phát triển?,Theo ông Julien Brun, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong logistics đòi hỏi doanh nghiệp phải làm gì?