Cổ phiếu hàng không Mỹ giảm do tăng giá nhiên liệu

Ngành hàng không Mỹ đang chịu áp lực khi giá vé máy bay giảm do người dân chuyển sang du lịch châu Âu. Đồng thời, giá nhiên liệu và chi phí lao động tăng cao khiến cổ phiếu của các hãng hàng không giảm sút.

Các chuyến bay nội địa tại Mỹ đang gặp khó khăn khi người dân ở đây đang có xu hướng chuyển sang du lịch châu Âu trong các kỳ nghỉ.

Điều này đã kéo theo sự giảm giá vé máy bay và ảnh hưởng nặng nề đến giá cổ phiếu của ngành hàng không.

Giá vé máy bay toàn ngành đã giảm tới 13,3% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng giảm thứ 5 liên tiếp.

Điều này diễn ra đúng lúc các hãng hàng không đang phải đối mặt với giá nhiên liệu máy bay và chi phí lao động tăng cao.

Đang có những lo ngại về việc các hãng hàng không tăng giá vé nhưng không để bù đắp chi phí gia tăng khiến cổ phiếu của họ sụt giảm.

Quỹ ETF theo dõi chỉ số cổ phiếu hàng không toàn cầu US Global Jets đã tăng 5,4% trong năm nay do tăng trưởng sau đại dịch, tuy nhiên lại giảm 19% sau khi tăng kỷ lục vào tháng 7 vừa qua.

Cổ phiếu của American Airlines đã giảm 29% so với trước đó, trong khi hãng hàng không Southwest Airlines chứng kiến giá cổ phiếu giảm khoảng 24%.

Hãng hàng không Spirit, hãng khai thác hầu hết các chuyến bay nội địa của Mỹ, đã phải đưa ra chương trình "giảm giá mạnh" cho các chuyến du lịch và cắt giảm dự báo doanh thu quý III.

Tương tự, Southwest Airlines cho biết, nhu cầu tổng thể vẫn ổn định, nhưng lượng đặt vé thấp hơn kỳ vọng hãng đặt ra trước đó.

Các hãng hàng không Mỹ đang đối mặt với áp lực từ việc tăng giá nhiên liệu và chi phí lao động.

Theo Andrew Didora, chuyên gia phân tích hàng không cấp cao tại Bank of America, các hãng hàng không đang phải trả tiền nhiên liệu nhiều hơn khoảng 25% so với tháng 7.

Chi phí lao động cũng dự kiến sẽ tăng lên với các hợp đồng lao động mới dành cho phi công và hứa hẹn sẽ tăng lương trong thời gian 4 năm lần lượt là 46% và 34%.

Ngành hàng không đã trải qua một vài năm đầy biến động sau đại dịch Covid-19.

Cổ phiếu hàng không đã giảm sau khi hoạt động du lịch bị đóng cửa toàn bộ vào năm 2020, buộc các hãng vận tải phải nhờ đến viện trợ của chính phủ và vay hàng tỷ USD để vượt qua khó khăn.

Sau khi các hạn chế về Covid được nới lỏng, nhu cầu du lịch đã tăng mạnh khi những người đã tích lũy tiền tiết kiệm trong thời gian ở nhà lại háo hức chi tiêu để đi du lịch trở lại.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu lao động và sự dồn nén nhu cầu đã khiến giá vé máy bay tăng tới 43% trong năm 2022 so với năm trước.

Mặc dù các hãng hàng không đạt doanh thu kỷ lục và cổ phiếu của các hãng hàng không lớn tại Mỹ đã tăng hơn gấp đôi so với mức đáy năm 2020, nhưng mức nợ cao hơn đã đè nặng lên cổ phiếu khiến chúng thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Trong bối cảnh này, ngành hàng không Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức về giá vé máy bay, giá nhiên liệu và chi phí lao động.

Các hãng hàng không cần tìm cách tăng giá vé một cách hợp lý để bù đắp chi phí gia tăng và đảm bảo lợi nhuận trong tương lai.

VNIndex 1,119.79 1.69 0.15%
HNX 228.55 1.87 0.82%
UPCOM 87.11 0.45 0.52%
[question] Tại sao cổ phiếu ngành hàng không giảm mạnh?,Các hãng hàng không đang đối mặt với những khó khăn gì?