Cổ phiếu vận tải biển: Triển vọng mới trong tầm tay

giá cước vận tải biển đang tăng và chính sách hỗ trợ mới đã tạo đà bứt phá cho nhóm cổ phiếu vận tải biển. ngành này đang trải qua giai đoạn tăng trưởng sau một thời gian điều chỉnh.

cú huých tăng trưởng

trong suốt tháng 7/2023, giá cước vận tải biển trên toàn cầu đã có dấu hiệu hồi phục sau một thời gian điều chỉnh kéo dài 16 tháng trước đó. điều này cho thấy ngành vận tải biển đang dần vượt qua giai đoạn khó khăn và trở lại đà tăng trưởng. theo chỉ số container thế giới của drewry (drewry wci) cho các tuyến thương mại từ thượng hải, giá cước vận tải container đã tăng từ đầu tháng 9/2022 đến cuối tháng 8/2023. (nguồn: drewry)

sự hứng khởi từ chính sách hỗ trợ

một yếu tố khác đang tạo động lực cho nhóm cổ phiếu vận tải biển là việc cục hàng hải việt nam công bố dự thảo thay thế thông tư 54/2018/tt-bgtvt về biểu khung giá dịch vụ tại cảng biển việt nam. dự thảo đề xuất tăng 10% giá dịch vụ xếp dỡ container từ ngày 1/1/2024 tại một số khu vực, bao gồm hải phòng, tp.hcm và cụm cảng cái mép - thị vải (bà rịa - vũng tàu). ngoài ra, dự thảo còn đề xuất điều chỉnh tăng khung giá bốc dỡ container xuất nhập khẩu và tăng phí dịch vụ xếp dỡ tại các bến có khả năng tiếp nhận tàu trên 160.000 dwt. (nguồn: vndirect)

tăng trưởng của các công ty vận tải biển

trên thị trường Chứng khoán, cổ phiếu của các công ty vận tải biển như hah, gmd, vsc, vos đang được giao dịch sôi động và tăng giá mạnh trong những phiên giao dịch gần đây. đặc biệt, cổ phiếu gmd đã lập đỉnh lịch sử với mức giá 63.900 đồng/cổ phiếu vào ngày 6/9, tăng 46,2% so với đầu năm 2023.

triển vọng kinh doanh trong tương lai

ngành vận tải biển đang có cơ hội tăng trưởng khi áp lực lạm phát trên toàn cầu giảm dần, hoạt động xuất nhập khẩu của việt nam khả quan hơn và nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại các thị trường lớn như mỹ, châu âu tăng cao. các công ty vận tải biển như hải an, gemadept và vosco dự kiến sẽ có kết quả kinh doanh cải thiện trong tương lai.

dự phóng kết quả kinh doanh

công ty cổ phần vận tải và xếp dỡ hải an (hah) dự kiến sẽ cải thiện kết quả kinh doanh trong những tháng tới, đặc biệt là năm 2024. dù sản lượng hoạt động khai thác tàu giảm trong năm 2023, nhưng năm 2024 dự kiến sẽ tăng trở lại. lợi nhuận sau thuế của hải an có thể đạt 449 tỷ đồng năm 2023 và 516 tỷ đồng năm 2024. (nguồn: vndirect)

công ty cổ phần gemadept (gmd) cũng dự kiến sẽ có kết quả kinh doanh tích cực trong tương lai. tổng sản lượng qua cảng của gemadept dự kiến sẽ tăng 9,5% trong 6 tháng cuối năm 2023 và đạt 3,5 triệu teu vào năm 2024. lợi nhuận gộp của gemadept cũng được dự báo sẽ tăng lên do khả năng sinh lời trên mỗi teu gia tăng. (nguồn: công ty chứng khoán ssi)

công ty cổ phần vận tải biển việt nam (vosco) cũng đang tận dụng cơ hội tăng trưởng của thị trường tàu dầu sản phẩm để cải thiện kết quả kinh doanh. mặc dù doanh thu từ tàu hàng khô và tàu container giảm, nhưng doanh thu từ tàu dầu đã tăng. vosco dự kiến sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp để cải thiện kết quả kinh doanh và đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác tàu. (nguồn: vosco)

triển vọng của ngành vận tải biển

nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển dự kiến sẽ tăng trở lại khi thị trường xuất khẩu lớn như mỹ, châu âu và trung quốc hồi phục. điều này sẽ tạo động lực tăng trưởng cho ngành vận tải biển và cải thiện biên lợi nhuận.

VNIndex 1,245.44 21.81 1.75%
HNX 256.32 4.99 1.95%
UPCOM 94.27 0.56 0.6%
[question] Thị trường vận tải biển toàn cầu đang ở trạng thái nào?,Công ty nào đang mở rộng đội tàu để cải thiện kết quả kinh doanh?