Công nghệ mới giúp thi công tuyến cao tốc 11.808 tỷ đồng nhanh chóng và tiết kiệm

Cỗ máy đúc dải phân cách kiểu 'mỳ ăn liền' giúp thi công thần tốc tuyến cao tốc 11.808 tỷ đồng ở Việt Nam
Áp dụng công nghệ đúc dải phân cách tự động, việc xây dựng tuyến cao tốc trị giá 11.808 tỷ đồng được hoàn thành trước thời hạn.

Công nghệ mới giúp thi công tuyến cao tốc 11.808 tỷ đồng nhanh chóng và tiết kiệm

Trên công trường thi công gói thầu XL02 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong-Nha Trang, việc sử dụng cỗ máy đúc dải phân cách tự động đã nâng hiệu suất lao động lên một tầm cao mới. Máy đúc dải phân cách Power Curber 5700-D, sản phẩm của Mỹ, đang được sử dụng và được đánh giá là loại máy bán chạy nhất thế giới.

Máy đúc dải phân cách này có khả năng đúc bó vỉa và làm dải phân cách cứng với chiều cao lên tới 1,5m trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ và đường đô thị. Ngoài ra, máy còn có thể trải đường bê tông xi măng, làm rãnh, kênh thoát nước và nhiều công dụng khác.

Power Curber 5700-D được mô tả là sự kết hợp tuyệt vời giữa công suất và tốc độ. Máy có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng bảo dưỡng và vận hành an toàn hơn. Việc sử dụng cỗ máy này giúp thi công dải phân cách đường cao tốc trở nên đơn giản hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Đông, người đang làm việc tại công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang, cho biết: "Đơn vị thi công đã áp dụng công nghệ mới trong việc thi công dải phân cách tự động, giúp tiết kiệm và an toàn hơn với việc sử dụng máy móc nhập khẩu hoàn toàn."

Theo kỹ sư Nguyễn Thanh Đông, gói thầu XL02 đã bắt đầu triển khai từ tháng 2/2023 và hiện tại đã thi công dải phân cách một cách an toàn.

Công trường không ngừng hoạt động ngay cả trong thời gian giao thừa Tết Nguyên đán, với 3 ca làm việc và 4 kíp liên tục. Dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch ít nhất 1 năm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong-Nha Trang có tổng chiều dài 83,35 km và tổng mức đầu tư 11.808,02 tỷ đồng.

Dự án đi qua 4 huyện, thị xã của tỉnh Khánh Hoà, bao gồm Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh.

Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải cho tuyến quốc lộ 1 và các tuyến đường song hành, đồng thời tạo ra một tuyến đường cao tốc an toàn, nhanh chóng. Ngoài ra, dự án còn đóng góp vào sự phát triển các khu công nghiệp và du lịch dọc tuyến. Đồng thời, dự án cũng phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải của đất nước, nhằm đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp hiện đại.

Việc áp dụng công nghệ mới trong việc thi công dải phân cách tự động đã giúp việc xây dựng tuyến cao tốc trị giá 11.808 tỷ đồng được hoàn thành trước thời hạn. Công nghệ này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn nâng cao chất lượng và an toàn trong quá trình thi công."

Nguồn: Báo CafeF

[question] Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong-Nha Trang có tổng chiều dài và mức đầu tư là bao nhiêu?,Cỗ máy đúc dải phân cách Power Curber 5700-D có những ưu điểm gì?