"Container vô chủ tại cảng Cát Lái: Vấn đề và giải pháp"

Hàng nghìn container vô chủ đang gây khó khăn cho hoạt động tại cảng Cát Lái. Với lượng container tồn đọng quá nhiều, cảng đang phải tìm giải pháp để xử lý tình trạng này.

Container vô chủ tại cảng Cát Lái: Vấn đề và giải pháp

Hàng nghìn container vô chủ đã nằm rải rác tại cảng Cát Lái trong một thời gian dài, gây khó khăn cho hoạt động tại khu vực này. Nhiều container đã bị bạc màu và gỉ sét do thời tiết, chiếm phần lớn diện tích cảng.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nhiều doanh nghiệp không đến nhận hàng.

Có nhiều trường hợp doanh nghiệp từ chối nhận hàng vì hàng hóa gửi nhầm hoặc không đúng loại. Dịch COVID-19 kéo dài cũng là một nguyên nhân khiến doanh nghiệp không nhận hàng do chi phí lưu bãi và lưu container vượt giá trị hàng hóa, đặc biệt là hàng đông lạnh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cũng không có chính sách miễn giảm đối với container là hàng hóa tồn đọng.

Dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp từ bỏ việc nhận hàng. Số lượng container tồn đọng lên đến hàng nghìn, chiếm diện tích không nhỏ, gây ảnh hưởng đến kinh doanh và sản xuất của cảng.

Để giải quyết vấn đề container tồn đọng, Tổng Công ty Tân Cảng đã thống kê danh sách container tồn đọng quá 30 ngày, 60 ngày và 90 ngày chưa có người đến nhận hàng.

Danh sách này được gửi cho Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I để thực hiện các bước xử lý theo quy định. Tuy nhiên, việc xác minh chủ hàng đang gặp nhiều khó khăn, vì có nhiều doanh nghiệp không hoạt động hoặc không báo cáo với cơ quan thuế và chính quyền địa phương.

Theo ông Vương Tuấn Nam, Trưởng phòng Giám sát Quản lý - Cục Hải quan TPHCM, tổng số container còn tồn ở các cảng tại TPHCM tính đến ngày 14/11 là gần 5.900, trong đó hơn 4.100 container tồn quá 90 ngày. Cảng Cát Lái chiếm phần lớn với hơn 5.700 container tồn đọng, chủ yếu là hàng đông lạnh hết hạn sử dụng và hàng hóa có giá trị thấp.

Để xử lý container tồn đọng, ông Nam cho biết rằng sau khi kiểm tra và xác minh, sẽ thông báo tìm chủ hàng tồn đọng.

Nếu không tìm được chủ hàng, sẽ xác lập quyền sở hữu toàn dân và thành lập hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng theo từng năm. Quy trình này sẽ liên quan đến các sở, ngành có liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và nhằm đảm bảo xử lý hàng hóa theo quy định. Có thể tiến hành đấu giá hoặc tiêu hủy hàng hóa tùy thuộc vào tình trạng của từng container.

Tuy nhiên, lượng container tồn đọng trong thời gian dài có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và ách tắc tại cảng. Ngoài ra, việc hàng hóa chậm luân chuyển cũng gây thiếu container rỗng, làm tăng giá cước vận chuyển và giảm năng suất khai thác cảng. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, cần có giải pháp quản lý chặt chẽ vấn đề kê khai hàng hóa của doanh nghiệp và xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Vấn đề container vô chủ tại cảng Cát Lái đang được quan tâm và cần được giải quyết một cách triệt để. Việc xử lý hàng tồn đọng sẽ giúp cải thiện hoạt động của cảng và đảm bảo môi trường làm việc an toàn và sạch sẽ.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao hàng nghìn container vô chủ lại tồn đọng tại cảng Cát Lái?,Các container tồn đọng gây ảnh hưởng đến kinh doanh và sản xuất của cảng như thế nào?