Cuộc cách mạng quảng cáo trực tuyến: Google hạn chế cookie và ảnh hưởng hàng tỷ người dùng

Ngành quảng cáo trực tuyến 600 tỷ USD lao đao vì 1 quyết định của Google, hàng tỷ người dùng internet sẽ bị ảnh hưởng
Google đang thực hiện cuộc cách mạng quảng cáo trực tuyến bằng cách hạn chế sử dụng cookie. Quyết định này sẽ ảnh hưởng hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới và gây ra sự lo ngại trong ngành công nghiệp quảng cáo.

Cuộc cách mạng quảng cáo trực tuyến đang diễn ra khi Google thực hiện sự thay đổi trong cách các công ty theo dõi người dùng trực tuyến.

Một quyết định quan trọng trong lịch sử ngành quảng cáo trực tuyến trị giá 600 tỷ USD/năm là việc hạn chế sử dụng cookie - công nghệ giúp ghi lại hoạt động người dùng Internet để các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu.

Hạn chế cookie của Google sẽ được thử nghiệm từ ngày 4/1 trên 1% người dùng trình duyệt Chrome - trình duyệt phổ biến nhất thế giới. Và đến cuối năm 2024, Google dự định loại bỏ hoàn toàn cookie đối với tất cả người dùng Chrome.

Sự thay đổi này đã gây ra nhiều khó khăn cho các nhà tiếp thị và công ty công nghệ quảng cáo.

Họ cho rằng Google chưa chuẩn bị đủ tốt cho thị trường bằng việc giới thiệu các công cụ phần mềm thay thế cookie.

Theo Anthony Katsur, giám đốc điều hành của IAB Tech Lab, ngành công nghiệp quảng cáo vẫn chưa sẵn sàng đối mặt với sự thay đổi này. Ông cho rằng Google nên cho thêm thời gian để thử nghiệm các công nghệ thay thế trước khi loại bỏ cookie. Ông cũng cho rằng việc Google dự định cấm hoàn toàn cookie gần thời điểm bùng nổ quảng cáo quý IV là một quyết định tồi tệ.

"Việc thực thi quyết định vào đúng thời điểm tạo ra doanh thu lớn nhất năm là một việc làm tồi tệ", ông Katsur nói.

Theo các giám đốc điều hành của Google, việc loại bỏ cookie liên quan đến sự hợp tác sâu rộng với hệ sinh thái Internet.

Nhiều bên đã yêu cầu Google thực hiện thay đổi này sau nhiều lần trì hoãn, nhằm tôn trọng quyền riêng tư của người dùng.

"Chúng tôi tin tưởng vào toàn ngành trong việc thực hiện quá trình chuyển đổi này", Anthony Chavez, phó chủ tịch Google nói.

Thay đổi của Google nhắm mục tiêu đến cookie của bên thứ ba.

Ban đầu, quyết định này chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ người dùng Chrome, nhưng sau đó, hàng tỷ người dùng Internet sẽ nhìn thấy ít quảng cáo mang tính cá nhân hơn. Những người ủng hộ cho rằng cookie bên thứ ba xâm phạm quyền riêng tư người dùng và khiến họ phải tiếp nhận quá nhiều thông tin quảng cáo không cần thiết.

Trước đó, trình duyệt Firefox của Mozilla và Safari của Apple đã giới hạn sử dụng cookie vì lo ngại về quyền riêng tư người dùng. Google cũng đã thể hiện ý định tương tự vào năm 2020, nhưng đã phải trì hoãn để giải quyết khiếu nại từ các hãng quảng cáo.

Kế hoạch của Google cũng gặp nhiều phản đối từ các nhà môi giới quảng cáo.

Vì họ dựa vào cookie để giúp nhà tiếp thị nhắm mục tiêu khách hàng và theo dõi hiệu quả chi tiêu. Một số lo ngại rằng những thay đổi này sẽ củng cố vị thế thống trị của Google bằng cách tập trung nhiều chức năng quan trọng hơn vào trình duyệt.

Theo dữ liệu của Statcounter, Chrome chiếm 65% lưu lượng truy cập Internet trên toàn thế giới, gấp 3 lần so với Safari - trình duyệt được sử dụng rộng rãi tiếp theo.

Google mô tả những thay đổi này là một thử nghiệm giới hạn. Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) có quyền phủ quyết nếu kế hoạch gây tổn hại tới các doanh nghiệp khác.

Một số giám đốc điều hành cho biết hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm của Google sẽ được hưởng lợi từ việc loại bỏ cookie. Tuy nhiên, thay đổi này có thể làm giảm giá trị của quảng cáo trực tuyến, theo Bill Simmons, phó chủ tịch sản phẩm tại Trade Desk.

Đại diện Google cho biết mục tiêu chính của công ty là cải thiện quyền riêng tư của người dùng và mang lại nhiều giá trị hơn cho các nhà quảng cáo. Những thay đổi này sẽ đòi hỏi một số công ty phải làm lại hoặc tạo ra những sản phẩm mới.

"Hệ sinh thái bao gồm hàng nghìn công ty và họ sẽ tiếp tục phải thích ứng và tối ưu hóa theo thời gian", đại diện Google nói.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng sự thay đổi này sẽ khiến cả nhà quảng cáo và trang web hỗ trợ quảng cáo gặp khó khăn trong việc nhắm mục tiêu người dùng. Sự sụt giảm giá trị quảng cáo trong Firefox và Safari sau khi các trình duyệt này hạn chế sử dụng cookie đã là minh chứng cho điều này.

Criteo, một công ty đã thử nghiệm sớm các giải pháp của Google, nhận thấy cookie của bên thứ ba có hiệu quả nhắm

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao việc loại bỏ cookie bên thứ ba của Google gây ảnh hưởng lớn đến ngành quảng cáo trực tuyến?,Làm thế nào Google giải thích lý do loại bỏ cookie bên thứ ba và những lợi ích mà nó mang lại?