"Cuộc cách mạng trong ngành game năm 2023: Thâu tóm và công đoàn"

Toàn cảnh ngành game trong năm 2023: Sa thải và thâu tóm
Năm 2023 chứng kiến cuộc cách mạng trong ngành game với các thương vụ thâu tóm và sự trỗi dậy của các công đoàn, đồng thời đặt ra câu hỏi về tương lai của ngành này.

Cuộc cách mạng trong ngành game năm 2023: Thâu tóm và công đoàn

Năm 2023 đã trở thành một năm đầy biến động và cảm xúc trong ngành game. Theo Engadget, những ngày cuối cùng của năm đã đánh dấu sự khép lại của một năm đầy sóng gió với hàng loạt những thương vụ thâu tóm, sa thải và sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công đoàn.

Thâu tóm: Trò chơi vương quyền

Một trong những sự kiện thâu tóm lớn nhất trong năm là thỏa thuận sáp nhập trị giá 69 tỉ USD giữa Microsoft và Activision Blizzard. Thương vụ này đã đưa Microsoft trở thành doanh nghiệp game lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Sony và Tencent. Hiện nay, Microsoft sở hữu gần 40 studio phát triển trò chơi, bao gồm các cái tên nổi tiếng như Arkane, Mojang, Ninja Theory và Turn 10.

Sony, công ty Nhật Bản, cũng không kém cạnh khi sở hữu 21 studio, bao gồm Bungie, Insomniac, Naughty Dog và Sucker Punch Productions. Trong suốt 3 năm qua, Sony liên tục mua lại các công ty nhỏ hơn và đầu tư mạnh vào Epic Games, FromSoftware và nhiều studio khác.

Tuy nhiên, vẫn có một "ông trùm cuối" trong ngành game là Tencent. Công ty Trung Quốc này nắm giữ cổ phần của nhiều công ty lớn như Bloober Team, Paradox Interactive, PlatinumGames, Remedy, Roblox, Ubisoft và thậm chí nắm toàn quyền Riot Games, Funcom và nhiều hãng khác. Có thể nói rằng, mỗi người chơi trải nghiệm sản phẩm phát triển bằng Unreal Engine, Tencent đều thu về lợi nhuận.

Sa thải: Mặt trái của tiền bạc

Mặt trái của việc thâu tóm là làn sóng sa thải nhân sự ồ ạt trong ngành. Ước tính có đến 9.000 người đã mất việc trong năm 2023, gấp 9 lần so với năm 2022. Embracer Group sa thải hơn 900 người và đóng cửa nhiều studio, Unity cũng chấm dứt hợp đồng lao động với 900 nhân sự. Ngoài ra, Epic Games sa thải 830 người, EA hơn 1.000 người, cả CD Projekt RED, Sega, Ubisoft và Microsoft cũng đều có động thái cắt giảm nhân sự trong năm.

Điều này là một hồi chuông cảnh báo cho ngành công nghiệp game. Khi càng thâu tóm, sẽ càng có ít studio độc lập, từ đó sự phụ thuộc càng lớn và nguy cơ đào thải nhân viên càng cao. Có thể thấy, ngành game đang thu hẹp và trở nên thiếu sáng tạo hơn trong năm 2023. Và câu hỏi lớn đặt ra là, sau 5 năm nữa, các studio đã bị thâu tóm sẽ ra sao?

Công đoàn: Tia hy vọng giữa cơn bão

Trong bức tranh u ám, có một tia hy vọng từ sự trỗi dậy của các công đoàn game. Ngày càng nhiều nhà phát triển, từ studio nhỏ cho đến các "ông lớn" AAA, tìm thấy sự hỗ trợ từ các công đoàn, đấu tranh cho môi trường làm việc lành mạnh và mức lương xứng đáng. Hiện nay, Microsoft sở hữu công đoàn game lớn nhất với hơn 300 nhân viên kiểm tra chất lượng tại ZeniMax Media.

Ngoài ra, còn có nhiều công đoàn khác trong ngành game đã được thành lập như Avalanche Studios, Anemone Hug, CD Projekt RED, Experis Game Solutions, Keywords Studios, Sega of America, Tender Claws và Workinman Interactive. Điều này là đáng mừng và cần được nhân rộng để đảm bảo sự ổn định của ngành game.

Năm 2023 đã khép lại, mở ra một tương lai đầy lo ngại nhưng cũng không kém hy vọng. Liệu năm 2024 sẽ ra sao? Thương vụ thâu tóm sẽ tiếp tục bành trướng hay công đoàn sẽ là lá chắn bảo vệ những người làm game? Hãy để thời gian trả lời.

Nguồn: Báo Thanh Niên

[question] Công ty nào đã thâu tóm Activision Blizzard và trở thành doanh nghiệp game lớn thứ ba thế giới?,Có những công đoàn nào trong ngành game đã được thành lập và đấu tranh cho môi trường làm việc lành mạnh và mức lương xứng đáng?