Cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ chậm lại, các hãng ô tô phải thay đổi kế hoạch

Cuộc cách mạng xe điện ở xứ sở cờ hoa có dấu hiệu chững lại, sếp Ford than người Mỹ
Nhu cầu xe điện ở Mỹ vẫn còn thấp, khiến các hãng ô tô phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất và đầu tư vào xe điện. Giá cả và vấn đề chất lượng cũng là những trở ngại lớn.

Cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ đang gặp khó khăn

Cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ đang gặp khó khăn khi nhu cầu vẫn còn thấp, khiến các nhà sản xuất ô tô phải đánh giá lại kế hoạch của mình. Theo một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew, chưa đến 2/5 người Mỹ cân nhắc mua một chiếc xe điện. Mặc dù mạng lưới sạc xe liên tục mở rộng và có nhiều mẫu xe điện để lựa chọn, nhưng tỷ lệ này vẫn thấp hơn so với năm trước.

Số liệu cho thấy, trong quý 3/2023, xe điện chỉ chiếm 8% tổng doanh số bán ô tô ở Mỹ. Từ đầu năm đến cuối tháng 11, chỉ có chưa đến 1 triệu xe điện được bán ra (không tính xe hybrid). Con số này thấp hơn đáng kể so với hơn 600.000 chiếc ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tại các bang California, Florida và Texas, nơi chiếm hơn một nửa số xe điện được đăng ký ở Mỹ, ô tô điện vẫn còn lạ lẫm đối với nhiều người. Nhu cầu thấp này đang khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ phải điều chỉnh kế hoạch của mình.

Giá cả là một trở ngại lớn đối với xe điện ở Mỹ

Giá cả là một trở ngại lớn đối với xe điện ở Mỹ. Một chiếc xe điện trung bình được bán với giá 52.000 USD, không cao hơn nhiều so với mức 48.000 USD mà người Mỹ trả cho một chiếc xe chạy bằng xăng. Tuy nhiên, tính tổng chi phí trong 5 năm, bao gồm giá bán và chi phí vận hành, lại khác biệt lớn. Một chiếc xe điện thông thường có giá 65.000 USD, đắt hơn 9.000 USD so với một chiếc ô tô chạy xăng (do các yếu tố như lắp đặt bộ sạc, bảo hiểm đắt hơn và xăng rẻ hơn). Tuy nhiên, khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho mua xe điện có thể bù đắp một phần chi phí này. Tuy nhiên, điều kiện áp dụng lại có phần rắc rối. Một trở ngại khác là khó tìm được các mẫu xe điện có giá dưới 30.000 USD. Các hãng ô tô Mỹ hiện tập trung vào các mẫu xe cao cấp có tỷ suất lợi nhuận cao hơn là xe điện dành cho đại chúng.

Vấn đề chất lượng cũng là một trở ngại lớn

Vấn đề chất lượng cũng là một trở ngại lớn đối với xe điện ở Mỹ. Trong vài năm qua, một số mẫu xe điện đã bị thu hồi do bộ pin bị lỗi. Tất cả những trở ngại này khiến ngành công nghiệp ô tô Mỹ gặp khó khăn. Các hãng ô tô đang phải giảm giá mạnh để giải quyết hàng tồn kho. Mức giảm giá trung bình gần 10% cho xe điện cao gấp đôi so với xe chạy xăng. Điều này khiến các công ty kiếm tiền từ xe điện trở nên khó khăn hơn. Tuy vậy, các hãng ô tô Mỹ vẫn hy vọng có thể thoát khỏi tình trạng này và trì hoãn các khoản đầu tư vào xe điện thay vì từ bỏ. Trong thời gian tới, nhiều công ty dự kiến sẽ ra mắt các nền tảng điện khí hóa chuyên dụng cho xe điện. Các khoản tín dụng thuế xe điện cũng sẽ được cung cấp tại các điểm bán hàng để tạo thuận lợi cho người mua.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao tỷ lệ người Mỹ cân nhắc mua xe điện vẫn thấp?,Những trở ngại lớn nhất đối với xe điện ở Mỹ là gì?