Cuộc cạnh tranh giữa xe điện Trung Quốc và ô tô Nhật Bản tại Đông Nam Á

Cuộc cạnh tranh giữa xe điện Trung Quốc và ô tô Nhật Bản tại Đông Nam Á

Cuộc cạnh tranh giữa xe điện Trung Quốc và ô tô Nhật Bản tại Đông Nam Á

Sự bùng nổ của ngành xe điện Trung Quốc đang đe dọa thị phần ô tô Nhật Bản tại Đông Nam Á. Trung Quốc đang thống trị thị trường xuất khẩu xe điện và đang mở rộng tầm nhìn sang khu vực này.

Cuộc cạnh tranh giữa xe điện Trung Quốc và ô tô Nhật Bản tại Đông Nam Á đang ngày càng trở nên khốc liệt.

Trung Quốc, với tập đoàn xe điện lớn nhất BYD, đã nhanh chóng thống trị thị trường nội địa và đang mở rộng quy mô sản xuất và xuất khẩu ra quốc tế, đặc biệt là Đông Nam Á.

Theo báo cáo của Nikkei Asian Review, sự bão hòa của thị trường nội địa đã thúc đẩy các hãng xe Trung Quốc như BYD chuyển tầm nhìn sang những khu vực láng giềng như Đông Nam Á.

Điều này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, khiến việc tiếp cận thị trường Mỹ trở nên khó khăn. Đồng thời, thị trường Châu Âu cũng đang đặt nhiều rào cản đối với các hãng xe Trung Quốc.

Trung Quốc đã tăng cường xuất khẩu xe điện sang Châu Âu và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai. Theo Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), thị phần xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng từ 4,2% năm 2018 lên 35% vào năm 2022. Trong khi đó, Nhật Bản, từng là nước có thị phần xuất khẩu xe điện lớn nhất thế giới với 24,5% vào năm 2018, đã giảm xuống chỉ còn 9,3%. Các thị trường khác như Mỹ và Châu Âu cũng đang suy giảm trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Đông Nam Á được xem là mục tiêu tiếp theo của các hãng xe Trung Quốc trong chiến lược bành trướng ra thị trường quốc tế. Với dòng xe điện giá rẻ, Trung Quốc sẽ tạo áp lực lớn lên thị trường ô tô của khu vực này. Tuy nhiên, các hãng xe Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thách thức là sự nhận diện thương hiệu yếu hơn so với các hãng xe truyền thống như Mercedes hay Volkswagen.

Trung Quốc cũng đang tập trung vào thị trường Châu Âu, nơi mà Tesla đang thống trị thị trường xe điện. Mặc dù gặp nhiều rào cản, các hãng xe Trung Quốc không từ bỏ hy vọng. Đôngfeng Motor đã tăng cường xuất khẩu dòng xe điện Voyah EV sang Châu Âu và đã mở rộng quy mô xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Israel, Hà Lan, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Sĩ và Iceland.

Tuy nhiên, ô tô Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ giảm thị phần trên toàn cầu. Chuyên gia của S&P Global dự đoán thị phần ô tô Nhật Bản sẽ giảm từ 20% năm 2020 xuống chưa đến 26% vào năm 2030. Nguyên nhân chính là sự chậm chân trong mảng xe điện và khả năng cạnh tranh yếu hơn trong xuất khẩu ô tô điện ra quốc tế.

Tuy nhiên, ô tô Nhật Bản không từ bỏ và vẫn đang nỗ lực để tìm đường sống trước làn sóng ô tô điện hiện nay. Để cạnh tranh với Trung Quốc, các hãng xe Nhật Bản cần tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ xe điện, cũng như xây dựng lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu ô tô điện ra thị trường quốc tế.

Trung Quốc đang trở thành một đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp ô tô điện, và cuộc cạnh tranh giữa Trung Quốc và Nhật Bản tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục gay gắt trong tương lai.

[question] Ô tô điện của Trung Quốc đang trở thành đối thủ cạnh tranh cho các hãng ô tô Nhật Bản ở khu vực nào?,Làm thế nào các hãng xe Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận thị trường Châu Âu?