"Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thị trường ô tô Đông Nam Á: Nhật Bản lo lắng với sự tăng cường của xe điện Trung Quốc và Hàn Quốc"

Những thương hiệu xe Nhật Bản đang đối mặt với sự tăng cường của xe điện Trung Quốc và Hàn Quốc trong thị trường ô tô Đông Nam Á. Họ đang lo lắng về việc mất thị phần trước sự cạnh tranh khốc liệt này.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thị trường ô tô Đông Nam Á: Nhật Bản lo lắng với sự tăng cường của xe điện Trung Quốc và Hàn Quốc

Sự cạnh tranh trong thị trường ô tô Đông Nam Á đang ngày càng trở nên khốc liệt. Hiện nay, các thương hiệu xe Nhật Bản đang đối mặt với sự tăng cường của xe điện Trung Quốc và Hàn Quốc trong khu vực này. Điều này khiến cho các nhà sản xuất Nhật Bản lo lắng về việc mất thị phần trước sự cạnh tranh khốc liệt này.

Thị phần của các thương hiệu xe Nhật Bản hiện đang chiếm khoảng 80% trong thị trường ô tô Đông Nam Á, nơi có hơn 670 triệu người sinh sống.

Đây là một thành tựu đáng kể, vì không có thị trường nước ngoài nào mà các hãng xe Nhật Bản lại có sự thống lĩnh cao đến vậy. Từ những năm 1950, họ đã xây dựng được hình ảnh mạnh mẽ thông qua việc sản xuất và buôn bán ngay tại khu vực này.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe Trung Quốc và Hàn Quốc đang ngày càng tăng cường hiện diện với xe điện.

Họ đã bắt đầu kinh doanh các mẫu xe điện nhập khẩu và có kế hoạch sản xuất ngay tại khu vực Đông Nam Á. Ví dụ, doanh số xe điện tại Thái Lan đã tăng ba lần trong nửa đầu năm nay, đạt 33.000 chiếc, chiếm khoảng 6% tổng doanh số. Trong số này, hầu hết là các thương hiệu xe Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe Nhật Bản đã từng chiếm hơn 90% thị phần, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng hơn 80%.

Các nhà làm xe Nhật Bản đang lo lắng với sự tăng cường của xe điện trong khu vực Đông Nam Á.

Vấn đề chính là nhiên liệu hóa thạch vẫn đang được sử dụng làm nguồn năng lượng chính để phát điện tại khu vực này. Điều này dẫn đến việc lượng khí nhà kính thải ra chưa giảm được nhiều khi có nhiều xe điện hơn. Hơn nữa, trạm sạc xe điện vẫn chưa được triển khai rộng rãi và khí hậu nóng ẩm cũng làm cho pin xe điện chóng xuống cấp.

Tuy nhiên, chính phủ các nước trong khu vực vẫn đang cố gắng thúc đẩy việc điện hóa giao thông.

Jakarta (Indonesia) và Bangkok (Thái Lan) đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, điều này làm cho xe điện trở nên hấp dẫn hơn với khả năng không phát thải. Điều này tạo ra một cơ hội lớn để phát triển một ngành công nghiệp mới.

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc và Hàn Quốc, những đối thủ không được lòng người tiêu dùng, nhận thấy xe điện là một cơ hội để phá vỡ sự thống trị của Nhật Bản trên thị trường.

Ông Takao Kato, Chủ tịch Mitsubishi Motors, đã bình luận: "Về lý thuyết, thời cơ chín muồi chưa tới. Nhưng chúng tôi lo rằng chúng tôi đang xem nhẹ vấn đề hoặc sẽ lỡ mất làn sóng".

Mitsubishi Motors hiện chiếm 30% tổng doanh số ô tô tại khu vực Đông Nam Á. Họ đang chuẩn bị để sản xuất xe điện tại Indonesia, trong khi Toyota và Honda đang chuẩn bị sản xuất tại Thái Lan. Tuy nhiên, số lượng xe điện sản xuất sẽ rất hạn chế, làm cho khoảng cách với các nhà sản xuất Trung Quốc và Hàn Quốc trở nên rõ ràng.

Dù vậy, các nhà sản xuất xe Nhật Bản vẫn có những lợi thế cạnh tranh. Sức mạnh thương hiệu, năng lực bán hàng và dịch vụ mà các thương hiệu Nhật đã tích luỹ trong nhiều năm tại khu vực có thể trở thành một vũ khí quan trọng trong cuộc cạnh tranh này.

Dù cuộc cạnh tranh trong thị trường ô tô Đông Nam Á đang ngày càng khốc liệt, các nhà sản xuất xe Nhật Bản vẫn còn cơ hội để duy trì và phát triển thị phần của mình. Tuy nhiên, họ cần nhanh chóng thích ứng với xu hướng xe điện và động cơ đốt trong mới để không bị tụt lại trong cuộc đua này.

[question] Các nhà sản xuất Nhật Bản đang lo lắng về vấn đề gì trong lĩnh vực xe điện tại khu vực Đông Nam Á?,Những nhà sản xuất nào đang tăng cường hiện diện và kế hoạch sản xuất xe điện tại khu vực Đông Nam Á?