Cuộc chiến khốc liệt giữa các shipper ở Singapore

'Shipper' - nghề cạnh tranh quyết liệt ở Singapore
Sau đại dịch COVID-19, ngành giao đồ ăn ở Singapore đang trở nên cạnh tranh khốc liệt. Nhân viên giao đồ ăn phải làm việc nhiều giờ mỗi tuần với thu nhập thấp, trong khi các nền tảng giao đồ ăn cố gắng hạn chế số lượng shipper.

Cuộc chiến giữa các shipper ở Singapore

Trong thời gian gần đây, ngành giao đồ ăn ở Singapore đã trở thành một cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt. Sau khi đại dịch COVID-19 chấm dứt, nhu cầu giao đồ ăn đã giảm gần một nửa, khiến cho các nhân viên giao đồ ăn phải đối mặt với thu nhập thấp và điều kiện làm việc khó khăn.

Thực tế làm việc của các shipper

Theo một nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Dịch vụ xã hội thuộc Đại học Quốc gia Singapore, các nhân viên giao đồ ăn, bao gồm cả tài xế xe máy, thường làm việc khoảng 55 giờ mỗi tuần, nhiều hơn ít nhất 10 giờ so với các chuyên gia và nhân viên khác. Một số tài xế giao đồ ăn đã tiết lộ rằng họ phải làm việc ít nhất 40 giờ một tuần mới có thể kiếm được 2.000 SGD/tháng. Tuy nhiên, thu nhập của các shipper vẫn rất thấp. Ông Sun, một tài xế xe máy đã làm công việc giao đồ ăn hơn ba năm, cho biết ông chỉ kiếm được khoảng 90 SGD sau 11 giờ làm việc, tương đương với 8 SGD mỗi giờ. Một shipper khác cũng chia sẻ rằng làm việc 40 giờ một tuần là rất ít đối với một người giao đồ ăn, và nhiều người phải làm việc hơn 12 giờ mỗi ngày để kiếm được thu nhập cao hơn.

Các nền tảng giao đồ ăn và sự cạnh tranh

Các tài xế giao đồ ăn thường làm việc trên các nền tảng giao đồ ăn như Grab, Foodpanda và Deliveroo. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường đã khiến cho các nền tảng này hạn chế số lượng shipper để đảm bảo công việc cho những người đã đăng ký. Một số shipper đã phải chờ đợi một thời gian dài trước khi được chấp thuận làm việc trên các nền tảng này.

Những thách thức của ngành giao đồ ăn ở Singapore

Ngành giao đồ ăn ở Singapore đối mặt với nhiều thách thức. Chi phí vận hành và tiếp thị đang tăng, trong khi phí giao hàng cũng tăng lên. Đặc biệt, thị trường giao đồ ăn ở Singapore có tổng khối lượng hàng hóa tương đối nhỏ và không có số lượng người dùng lớn như các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Singapore vẫn có tiềm năng tiêu thụ rất lớn trong lĩnh vực mua hàng trực tuyến. Dự kiến đến năm 2027, thị trường mua hàng trực tuyến của Singapore sẽ có 3,69 triệu người dùng.

Tương lai của ngành giao đồ ăn ở Singapore

Hiệp hội Công nghiệp Nền tảng Kỹ thuật số đã tuyên bố sẽ cung cấp tài nguyên học tập liên quan đến công việc cho các tài xế giao đồ ăn trên mỗi nền tảng. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 33% tài xế giao đồ ăn là nhân viên lâu dài, số còn lại coi đó là công việc kiêm chức bán thời gian để tăng thêm thu nhập. Cuộc chiến giữa các shipper ở Singapore vẫn đang diễn ra. Với thu nhập thấp và số lượng shipper bị hạn chế, ngành giao đồ ăn đang đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, với tiềm năng tiêu thụ của Singapore, có thể hy vọng rằng ngành này sẽ phát triển trong tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao thu nhập của các nhân viên giao đồ ăn ở Singapore không cao?,Thị trường giao đồ ăn ở Singapore có tiềm năng phát triển như thế nào?