Cuộc chiến thương mại mới xoay quanh xe điện giữa Mỹ và Trung Quốc

Bộ Thương mại Trung Quốc đã khiếu nại lên WTO về các khoản trợ cấp của Mỹ cho xe điện, gây tranh cãi và tạo ra một cuộc chiến thương mại mới giữa hai nước.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang, lần này xoay quanh xe điện.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các khoản trợ cấp của Mỹ dành cho xe điện. Đơn khiếu nại này nhằm bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp sản xuất xe hơi năng lượng mới của Trung Quốc và duy trì môi trường cạnh tranh công bằng trong ngành công nghiệp xe hơi năng lượng mới toàn cầu.

Mỹ đã phản đối quyết định này của Trung Quốc, cho rằng đây là một hành động không công bằng.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết: "Chúng tôi đang xem xét cẩn thận yêu cầu tham vấn. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục sử dụng các chính sách không công bằng, phi thị trường để làm suy yếu sự cạnh tranh công bằng và lan rộng sự thống trị của các nhà sản xuất nước họ trên thị trường toàn cầu".

Tuy nhiên, việc Trung Quốc khiếu nại lên WTO có thể không có tác động lớn như mong đợi.

Với việc Cơ quan phúc thẩm của WTO không hoạt động kể từ cuối năm 2019 do Mỹ ngăn bổ nhiệm các thẩm phán mới vào hội đồng, nếu Mỹ thua và kháng cáo phán quyết, vụ khiếu nại của Trung Quốc có thể không đạt được kết quả gì.

Trước đó, Mỹ đã ban hành quy định hạn chế về ô tô điện, giảm số lượng xe điện được hưởng khoản tín dụng thuế mua hàng.

Chỉ có 13 trong tổng số hơn 50 mẫu xe điện được bán tại thị trường Mỹ đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế. Ngoài ra, theo quy định mới, người mua ô tô điện không đủ điều kiện nhận các khoản giảm thuế nếu các bộ phận, linh kiện hoặc pin trong ô tô được sản xuất bởi các công ty Trung Quốc, Nga, Triều Tiên hoặc Iran.

Trung Quốc đang trở thành nước thống trị về pin dành cho xe điện và có ngành công nghiệp ô tô đang phát triển mạnh mẽ.

Điều này tạo ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống trên thế giới khi họ cố gắng mở rộng thị trường xe điện toàn cầu.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang đối mặt với vấn đề dư thừa công suất do được trợ cấp.

Khi chính phủ Trung Quốc quyết định hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện vào năm 2009, sản xuất xe điện tăng lên đáng kể. Năm 2022, Trung Quốc chiếm gần 60% thị trường xe điện toàn cầu với doanh số đạt 6,9 triệu chiếc. Tuy nhiên, việc này dẫn đến sự chật hẹp của thị trường nội địa và các hãng xe Trung Quốc đang tìm cách mở rộng thị trường xe điện sang các nước phát triển như Mỹ và châu Âu.

Cuộc chiến thương mại mới xoay quanh xe điện giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiếp tục leo thang.

Việc khiếu nại lên WTO của Trung Quốc và các biện pháp hạn chế của Mỹ đều tạo ra những tranh cãi và ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp ô tô và thị trường xe điện toàn cầu.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại lên WTO về điều gì?,Vụ khiếu nại của Trung Quốc có thể đạt được kết quả gì?