Cuộc chiến trạm sạc xe điện: Giá điện và lợi nhuận là yếu tố quan trọng

Cuộc chiến trạm sạc xe điện: Giá điện và lợi nhuận là yếu tố quan trọng

Mạng lưới trạm sạc xe điện ở Trung Quốc đang gặp khó khăn vì giá điện và lợi nhuận. Việc phủ sóng trạm sạc đủ rộng và tăng giá điện để có lãi đang là thách thức lớn cho các hãng vận hành.

Trạm sạc xe điện đang trở thành một vấn đề gây tranh cãi ở Trung Quốc.

Việc phủ sóng mạng lưới trạm sạc đủ rộng và tính giá điện thế nào để có lãi đang là một ác mộng đối với các hãng vận hành hệ thống.

Tốc độ phát triển của ngành ô tô điện ở Trung Quốc đang diễn ra quá nhanh, khiến mạng lưới trạm sạc không thể theo kịp.

Trung Quốc chiếm đến 60% doanh số xe điện toàn cầu, nhưng mạng lưới trạm sạc vẫn chưa phủ sóng đủ rộng, không có lợi nhuận và nguy cơ thiếu điện vẫn còn tồn tại.

Hiện nay, Trung Quốc đã có 18,2 triệu trạm sạc cho xe điện thuần điện và xe hybrid trên toàn quốc.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trạm sạc điện này lại khiến những trạm sạc cũ ngày càng gặp khó khăn vì thiết bị lỗi thời, phí sạc đắt đỏ và không có lợi nhuận.

Mạng lưới trạm sạc tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn và phía Đông Trung Quốc.

Hơn 70% số trạm sạc điện tại Trung Quốc tập trung vào 10 khu vực phát triển nhất như Guangdong, Zhejiang, Jiangsu, Thượng Hải và Bắc Kinh.

Không chỉ vậy, việc vận hành các trạm sạc trên đường cao tốc về các vùng miền Tây cũng gặp khó khăn do doanh số thấp.

Thông thường, người dân chỉ về quê vào các dịp lễ dài ngày như Quốc khánh, Tết Nguyên Đán, khiến việc phủ sóng trạm sạc ở những nơi này càng hạn chế.

Hiện chỉ có 30% số trạm sạc điện ở Trung Quốc phục vụ công cộng, còn lại là trạm sạc tư nhân, hộ gia đình hoặc doanh nghiệp.

Tỷ lệ này cho thấy khó khăn của việc kinh doanh trạm sạc khi chi phí đầu tư quá lớn nhưng doanh số lại không đảm bảo.

Các hãng vận hành mạng lưới trạm sạc lớn nhất Trung Quốc như TELD và StarCharge đang gặp khó khăn về lợi nhuận.

TELD thông báo lỗ ròng 26 triệu Nhân dân tệ cho năm tài khóa 2022, trong khi StarCharge chỉ sử dụng được mỗi trạm sạc chưa đến 2 tiếng mỗi ngày.

Việc thiếu tiêu chuẩn và quy hoạch trong việc phát triển mạng lưới trạm sạc cũng sẽ gây tác hại lâu dài.

Thiếu quy hoạch dẫn đến tình trạng nơi thừa nơi thiếu trạm sạc, và những trạm sạc cũ sẽ dần lụi tàn do không cạnh tranh được với đối thủ mới.

Dù thua lỗ, các hãng vận hành trạm sạc vẫn đầu tư mở rộng thị phần, hy vọng rằng sự bành trướng của xe điện sẽ giúp họ lấy lại lợi nhuận sau này.

Tuy nhiên, việc này cần được đồng bộ hóa với tiêu chuẩn và quy hoạch phát triển mạng lưới trạm sạc để đảm bảo sự ổn định trên thị trường.

Cuộc chiến trạm sạc xe điện ở Trung Quốc đang diễn ra khốc liệt.

Việc tính giá điện và tạo lợi nhuận là những yếu tố quan trọng cần được giải quyết để phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện hiệu quả và bền vững trong tương lai.

*Nguồn: SCMP

Nguồn: Báo CafeF

[question] Mạng lưới trạm sạc xe điện ở Trung Quốc đang gặp vấn đề gì?,Tại sao các trạm sạc xe điện ở Trung Quốc không có lãi?