Cuộc đua giữa Nga và phương Tây: Ai là người cứu tinh cho ngành hàng hóa từ Moscow?

Cuộc đua giữa Nga và phương Tây: Ai là người cứu tinh cho ngành hàng hóa từ Moscow?

Mức giá trần áp đặt lên dầu của Nga bởi phương Tây đã không còn hiệu quả. Nước này đã tìm cách lách trừng phạt và chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường khác. Cuộc đua giữa Nga và phương Tây đang tiếp diễn, vậy ai sẽ là người cứu tinh cho ngành hàng hóa từ Moscow?

Cuộc đua giữa Nga và phương Tây: Ai là người cứu tinh cho ngành hàng hóa từ Moscow?

Mức giá trần áp đặt lên dầu của Nga bởi phương Tây đã không còn hiệu quả, theo nhận định của Báo Wall Street Journal (WSJ). Trong tháng 10 vừa qua, doanh thu thuế dầu khí nộp vào ngân sách Nga đã tăng hơn gấp đôi so với tháng 9 và tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu công bố cuối tuần trước của WSJ.

Mục tiêu ban đầu của phương Tây khi áp đặt mức giá trần cho dầu Nga vào tháng 12 năm ngoái là đảm bảo dòng dầu thô của Nga trên thị trường thế giới và giữ giá nhiên liệu ở mức thấp, đồng thời giảm doanh thu của Moscow.

Tuy nhiên, Moscow đã tìm ra cách để lách trừng phạt bằng cách vận chuyển dầu trên một đội tàu chở dầu cũ kĩ, hay còn được gọi là "hạm đội bóng đêm". Những con tàu này có khả năng né tránh những trừng phạt của phương Tây.

Các quan chức Mỹ đang gia tăng nỗ lực can thiệp vào thị trường dầu mỏ toàn cầu, theo nguồn tin của WSJ.

Trong tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ đã áp dụng hình phạt đối với 2 tàu chở dầu vì vi phạm các quy tắc trừng phạt. Mỹ cũng đang chuẩn bị các biện pháp bổ sung để đảm bảo thương nhân tuân thủ các quy tắc.

Tuy vậy, phần lớn giao dịch dầu mỏ của Nga hiện diễn ra bên ngoài khu vực pháp lý của Moscow.

Do đó, Mỹ và các đồng minh đang thảo luận về cách khiến Nga phải chịu chi phí cao hơn trong việc phát triển và vận hành đội tàu mà nước này hay sử dụng để lách cấm vận.

Quy mô đội tàu vận tải mà Nga có thể sử dụng đã đảm bảo rằng hầu hết hàng xuất khẩu của Nga không chịu ảnh hưởng của cơ chế giá trần, theo các nhà phân tích trích dẫn bởi WSJ.

Theo nghiên cứu của Trường Kinh tế Kiev, tính đến tháng 9/2023, đội tàu "ngầm" vận chuyển dầu và các sản phẩm từ dầu từ các cảng của Nga gồm 180 chiếc. Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ là những khách hàng lớn nhất mua hàng hóa từ các tàu này.

Nga đã chuyển hướng dòng dầu trước đây dành cho phương Tây sang các thị trường khác. Với lượng khách mua hàng hiện được bảo đảm, Nga đã dần dần giảm mức chiết khấu đối với dầu xuất khẩu.

"Giới hạn trần giá có tác dụng nhưng nó đã lỗi thời", ông Eric Van Nostrand, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại JPMorgan Chase, cho biết. Nguồn thu từ dầu mỏ gần đây đã giúp giảm thâm hụt ngân sách của Nga. Mức giá trần không còn hiệu quả, theo ngân hàng Thế giới (WB) và các quan chức trong lĩnh vực tài chính.

Eric Van Nostrand, quyền Thứ trưởng về chính sách kinh tế tại Bộ Tài chính Mỹ, cho biết việc mua tàu chở dầu khiến Điện Kremlin gặp khó khăn hơn đáng kể trong chi tiêu quân sự. Ông cũng cho hay, việc thực thi các lệnh trừng phạt sẽ buộc Moscow phải bán nhiều dầu dưới mức trần hơn hoặc chi tiêu cho các hệ thống hậu cầu. Mỹ đã đưa ra một danh sách các khuyến nghị cho các nhà quản lý cảng có thể làm để tăng chi phí cho Nga.

Cuối cùng, vào ngày 2/12/2022, các thành viên của Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã tuyên bố đồng ý áp mức giá trần đối với dầu thô có nguồn gốc từ Nga ở mức 60 USD/thùng. Các công ty phương Tây chỉ được giao dịch buôn bán, vận chuyển dầu Nga dưới mức trần, nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ và đồng minh. Tuy nhiên, mặt hàng dầu Urals, dầu thô chính của Nga, gần đây được giao dịch quanh mức 74 USD/thùng, theo ước tính của Argus Media, một nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa.

Cuộc đua giữa Nga và phương Tây đang tiếp diễn, vậy ai sẽ là người cứu tinh cho ngành hàng hóa từ Moscow?

Nguồn: Báo CafeF

[question] Nga đã tìm cách nào để lách trừng phạt của phương Tây trong việc xuất khẩu dầu?,Mức giá trần áp đặt bởi phương Tây đã có hiệu quả đối với Nga không?