Cuộc đua giữa Trung Quốc và Nga trong dự án máy bay 50 tỷ đô la

Trung Quốc và Nga đang đối đầu trong cuộc đua sản xuất máy bay chở khách thân rộng trị giá 50 tỷ đô la, trong khi Comac tiếp tục phát triển dự án một mình, UAC của Nga đã rời khỏi liên doanh.

Cuộc đua giữa Trung Quốc và Nga trong dự án máy bay 50 tỷ đô la

Trung Quốc và Nga đang đối đầu trong cuộc đua sản xuất máy bay chở khách thân rộng trị giá 50 tỷ đô la. Tập đoàn hàng không vũ trụ Comac của Trung Quốc đang tiếp tục phát triển dự án này một mình, trong khi Tập đoàn Sản xuất Máy bay Thống nhất (UAC) của Nga đã rời khỏi liên doanh.

Thiết kế máy bay chở khách thân rộng C929 của Comac đã có tiến triển.

Ông Qi Xuefeng, Phó chủ tịch Comac, tại một hội nghị hàng không ở Bắc Kinh, cho biết máy bay C929 đã bước vào giai đoạn thiết kế chi tiết. Comac cũng đang nghiên cứu về việc sử dụng năng lượng mới như hybrid, điện và hydro để sản xuất các sản phẩm tiết kiệm, tiện nghi và thân thiện với môi trường hơn.

Tuy nhiên, không có thông tin về sự tham gia của Nga vào dự án này.

Có thông tin cho rằng UAC của Nga đã hủy bỏ quan hệ đối tác với Comac. Dự án liên doanh giữa hai công ty được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2017 nhằm thách thức Boeing và Airbus. Tuy nhiên, dự án đã trì trệ và không có thông báo chính thức nào từ Comac hay UAC về tình trạng và tương lai của liên doanh.

Cuộc đua này không dễ dàng đối với cả hai bên.

Ông David Yu, Chủ tịch Công ty Tư vấn Định giá Hàng không Châu Á, cho biết quan điểm của hai bên hoàn toàn bất đồng và Comac cần nhiều nguồn lực hơn để tiếp tục phát triển dự án.

Comac cũng đang phát triển dự án máy bay C919, dự kiến ​​bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2023.

Tuy nhiên, Comac vẫn đang gặp khó khăn trong việc sản xuất hàng loạt C919. Nhà phân tích Lin Zhijie cho biết năng lực sản xuất cũng là một vấn đề đối với Boeing và Airbus do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine.

Việc phát triển máy bay thương mại cỡ lớn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế và năng lực quốc phòng của Trung Quốc.

Ông Liu Daxiang, phó giám đốc ủy ban khoa học và công nghệ của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, cho biết máy bay cỡ lớn là biểu tượng quan trọng cho sức mạnh của một quốc gia và cũng thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ quan trọng khác.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Jin Zhuanglong cũng nhấn mạnh rằng sản xuất công nghệ cao đã tăng thêm giá trị cho cơ cấu công nghiệp của Trung Quốc trong năm nay. Tuy nhiên, cuộc đua này vẫn còn nhiều thách thức và cơ hội cho cả Trung Quốc và Nga.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Dự án máy bay chở khách thân rộng C929 của Comac có mục tiêu gì?,Vì sao liên doanh giữa Comac và Nga đã đổ vỡ?