Cuộc đua mời gọi Tesla: Malaysia đạt thỏa thuận đầu tiên, các quốc gia ĐNÁ tranh giành

Elon Musk và Tesla đang nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia ĐNÁ như Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Italy... Đây là cuộc đua để thu hút nhà sản xuất xe điện nổi tiếng vào khu vực.

Cuộc đua để thu hút Tesla đến các quốc gia Đông Nam Á (ĐNÁ) đang trở nên sôi động.

Theo báo cáo từ tờ Fortune, Malaysia đã trở thành quốc gia đầu tiên chiến thắng trong cuộc đua này bằng việc đạt được thỏa thuận với Elon Musk và Tesla. Trong tháng trước, Tesla đã tuyên bố sẽ mở trụ sở khu vực và trung tâm dịch vụ tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, đồng thời đầu tư mở rộng mạng lưới sạc điện tại đây.

Một điểm đáng chú ý là Tesla vẫn sẽ duy trì phương thức bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng mà không thông qua trung gian hay các cửa hàng bán xe như truyền thống. Tuy nhiên, động thái này của Tesla đã phá vỡ quy định truyền thống của Malaysia từ thập kỷ 1970. Thông thường, các hãng xe nước ngoài chỉ được phép phân phối ở Malaysia thông qua một đối tác địa phương do chính phủ hoặc người bản địa sở hữu cổ phần chi phối. Hơn nữa, người phân phối còn phải tuân theo những quy định gọi là "Bumiputera", bao gồm ưu tiên cho người gốc Malaysia thay vì người gốc Trung Quốc hay Ấn Độ. Tuy nhiên, Tesla được hưởng chính sách ưu đãi này bởi đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Malaysia hoạt động dưới chương trình "Battery Electric Vehicles Global Leaders" nhằm hỗ trợ mảng xe điện của quốc gia này.

Malaysia không chỉ mời gọi Tesla, mà còn ưu ái tỷ phú Elon Musk bằng cách mời gọi SpaceX, công ty hàng không vũ trụ nổi tiếng.

Chính quyền Kuala Lumpur đã cho phép SpaceX vận hành mạng lưới viễn thông Internet Starlink trên lãnh thổ mà không cần liên doanh với bất kỳ đối tác địa phương nào. Điều này làm cho SpaceX trở thành hãng quốc tế đầu tiên tại Malaysia có 100% vốn nước ngoài.

Các quốc gia khác trong khu vực cũng đang cố gắng mời gọi Tesla. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cố gắng thuyết phục Elon Musk mở hoạt động kinh doanh và sản xuất tại nền kinh tế lớn nhất khu vực này. Hàn Quốc cũng đã đề nghị miễn giảm thuế cho Tesla trong chuyến thăm Washington đầu năm nay. Tại Ấn Độ, Tesla đã từng muốn mở rộng kinh doanh nhưng đàm phán thất bại do thuế nhập khẩu cao. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc thương thảo, Ấn Độ đã đồng ý cho Tesla mở một nhà máy ở đây theo mong muốn từ các nhà hoạch định chính sách. Ngoài ra, Pháp, Italy và Tây Ban Nha cũng đã thể hiện sự quan tâm và mời gọi Tesla xây dựng nhà máy mới tại Châu Âu.

Trả lời tờ WSJ, Elon Musk cho biết sẽ không công bố dự án nhà máy mới cho đến cuối năm 2023. Tuy nhiên, vào cuối tháng 6/2023, ông lại tiết lộ hy vọng được đầu tư vào Ấn Độ càng sớm càng tốt. Hiện tại, Tesla đã có siêu nhà máy ở Mỹ, Trung Quốc và Đức, và đang xây dựng một siêu nhà máy mới tại Mexico.

Cuộc đua để mời gọi Tesla đến các quốc gia ĐNÁ đang trở nên quyết liệt.

Các quốc gia đang cố gắng tận dụng ưu thế của mình để thu hút nhà sản xuất xe điện nổi tiếng như Tesla. Việc mở rộng mạng lưới kinh doanh và sản xuất tại các quốc gia này sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và công nghệ, đồng thời đóng góp vào việc phát triển xe điện trên toàn cầu.

[question] Quy tắc truyền thống của Malaysia về phân phối xe nước ngoài đã bị phá vỡ bởi công ty nào?,Malaysia đã mời gọi SpaceX để làm gì?