"Cuộc đua thị phần thời trang trong nước: Cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu nội và ngoại"

Thị trường thời trang Việt Nam đang trở thành "miếng bánh màu mỡ" thu hút sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu thời trang nội và ngoại. Cùng với sự phát triển của thị trường nội địa, các doanh nghiệp Việt đang tìm cách chiếm lĩnh thị phần và chinh phục người tiêu dùng.

Thương hiệu thời trang nước ngoài "đổ bộ" vào thị trường Việt Nam

Trong những năm gần đây, thị trường thời trang Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng không ngừng của các thương hiệu thời trang nước ngoài. Theo thống kê, hiện có hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ trung bình đến cao cấp như Chanel, Giovanni, Mango, Zara, H&M, Uniqlo, Warehouse, Topshop, CK, Nike, Levi’s... đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam và mở rộng hệ thống bán lẻ liên tục.

Ví dụ, thương hiệu Uniqlo từ Nhật Bản đã mở 19 cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam chỉ sau 4 năm có mặt tại đây. Thương hiệu H&M cũng đã có mặt tại 5 tỉnh, thành phố với 12 cửa hàng và mới đây đã ra mắt cửa hàng trực tuyến hm.com tại thị trường Việt Nam. Thương hiệu MLB (Hàn Quốc) cũng không kém cạnh khi đã mở 18 cửa hàng trên khắp cả nước. Điều này cho thấy sức hút của thị trường thời trang Việt Nam đối với các tập đoàn toàn cầu.

Thị trường thời trang trong nước đầy tiềm năng

Trước tình hình xuất khẩu gặp khó khăn, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã chuyển sự tập trung của mình vào thị trường nội địa. Với sức mua của hơn 100 triệu dân, thị trường trong nước đang trở thành điểm tựa quan trọng giúp các doanh nghiệp duy trì sản xuất và kinh doanh.

Để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài, các doanh nghiệp dệt may trong nước như May 10, Ðức Giang, Việt Tiến, Nhà Bè, Việt Thắng... đã tập trung nghiên cứu và đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại và quảng bá nhãn hàng. Ví dụ, Tổng công ty Cổ phần May 10 đã tập trung vào thời trang công sở, thời trang cao cấp dành cho nữ giới và thời trang nam cho giới trẻ. Họ cũng mở thêm chuỗi cửa hàng bán lẻ cả online và offline.

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần May 10, đơn vị này tự hào có 100% sản phẩm tự thiết kế và sản xuất tại Việt Nam. May 10 cũng có đội ngũ nghiên cứu thị trường liên tục cập nhật các xu hướng thời trang và công nghệ mới. Hiện May 10 có hơn 20 nhãn hiệu và hơn 60 cửa hàng trên toàn quốc.

Các doanh nghiệp dệt may khác như Việt Tiến, Nhà Bè, Việt Thắng cũng không ngừng đầu tư cải tiến mẫu mã và mở rộng chuỗi cửa hàng phân phối sản phẩm. Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - ông Cao Hữu Hiếu nhận định rằng các doanh nghiệp đang ở thời điểm thuận lợi để tập trung vào thị trường trong nước. Người tiêu dùng Việt Nam đang dần chuyển sang lựa chọn hàng may mặc của Việt Nam để tìm đến các sản phẩm chất lượng.

Các doanh nghiệp thời trang trong nước đang nắm bắt cơ hội này và có những chiến lược kinh doanh cụ thể để chiếm lĩnh thị trường nội địa. Vinatex dự định mở rộng thêm cửa hàng và trung tâm bán lẻ thời trang Vinatex ở nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cải tiến sản phẩm, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường.

Cuộc đua thị phần thời trang trong nước đang diễn ra vô cùng khốc liệt giữa các thương hiệu nội và ngoại. Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường nội địa và sự tập trung của các doanh nghiệp Việt, hy vọng rằng thị trường thời trang Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
[question] Số lượng thương hiệu thời trang nước ngoài đổ bộ vào thị trường Việt Nam tăng lên như thế nào?,Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đầu tư vào việc gì để chinh phục thị trường trong nước?