Cuộc khảo sát PMI: Anh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi Houthi phong tỏa Biển Đỏ

Khảo sát mới đây cho thấy, nền kinh tế Anh bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các nước châu Âu do sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ.

Cuộc khảo sát PMI: Anh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi Houthi phong tỏa Biển Đỏ

Theo một cuộc khảo sát vừa được công bố bởi Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn cầu của S&P Global, nền kinh tế Anh đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các quốc gia châu Âu do sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ. Cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào các tàu thuyền đi qua khu vực này đã gây ra những tác động đặc biệt nghiêm trọng đến các công ty châu Âu.

Ảnh hưởng đến doanh nghiệp Anh

Theo khảo sát, 12% các nhà sản xuất ở Anh cho biết thời gian giao hàng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công của Houthi, buộc các công ty vận chuyển phải đi đường vòng qua mũi phía nam của châu Phi. Các công ty ở Hy Lạp cũng chịu ảnh hưởng không kém (9%), tiếp đó là Pháp và Đức (đều là 8%).

Các chuyên gia phân tích của S&P cho biết:

"Dựa trên dữ liệu từ các công ty thành viên của PMI, khủng hoảng ở Biển Đỏ đã ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến các công ty châu Âu trong tháng 1/2024. Trong số đó, các doanh nghiệp Anh chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi khủng hoảng ở Biển Đỏ".

Tác động đến chi phí và đơn đặt hàng

Việc chuyển hướng tàu thuyền để tránh tuyến Biển Đỏ đã dẫn đến giá vận chuyển cao hơn, làm tăng chi phí đầu vào của các nhà sản xuất Anh lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm ngoái. Các ngành hóa chất, điện tử, năng lượng, thực phẩm, kim loại, bao bì và gỗ đều ghi nhận tình trạng này.

Chi phí đầu ra cũng tăng mạnh nhất kể từ tháng 9, khi các nhà sản xuất buộc phải chuyển chi phí gia tăng sang cho khách hàng. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm do nhu cầu yếu hơn cả trong và ngoài nước Anh.

Tình trạng hoạt động của ngành sản xuất Anh

Chỉ số PMI của ngành sản xuất Anh tăng lên 47,0 trong tháng 1/2024, nhưng không đạt được kỳ vọng trước đó và vẫn thấp hơn ngưỡng 50, cho thấy tình trạng hoạt động của ngành tiếp tục xấu đi.

Tuyến đường Biển Đỏ đóng vai trò quan trọng trong giao thương giữa châu Á và châu Âu, chiếm khoảng 15% thương mại đường biển toàn cầu. Tuy nhiên, lưu lượng hàng hóa trong khu vực này đã giảm đáng kể trong 3 tháng qua do các cuộc tấn công của Houthi.

Dự báo tương lai

S&P dự báo rằng hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ có thể tiếp tục gặp khó khăn ít nhất là trong quý 2/2024. Tình hình này đặt ra những thách thức lớn cho các công ty châu Âu và đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo trong việc tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển thay thế.

Với tình hình hiện tại, các doanh nghiệp Anh và châu Âu sẽ cần tìm giải pháp để vượt qua khủng hoảng và tối ưu hóa hoạt động của mình trong bối cảnh gián đoạn vận chuyển này.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Nền kinh tế nào bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các nước châu Âu do sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ?,Lực lượng nào đã tấn công các tàu qua Biển Đỏ, gây giảm lưu lượng hàng hóa trong khu vực?