"Cuộc khủng hoảng xe điện ở Trung Quốc: Hãng sản xuất gian lận để nhận trợ cấp và khiến ngành này gặp khó khăn"

Nhiều hãng xe điện Trung Quốc đã sử dụng các chiêu trò gian lận để nhận trợ cấp tài chính từ chính phủ. Tuy nhiên, khi các vụ gian lận bị phát hiện, ngành xe điện đã phải đối mặt với khủng hoảng kinh doanh và sự phụ thuộc vào trợ cấp.

Cuối tháng 9/2023

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sốc khi tuyên bố rằng xe điện sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô phá sản. Tuyên bố này đặt ra câu hỏi về tương lai của ngành công nghiệp ô tô điện, đặc biệt là tại Trung Quốc, nơi nhiều doanh nghiệp xe điện đã sử dụng các chiêu trò gian lận để nhận trợ cấp tài chính từ chính phủ. Tuy nhiên, khi các vụ gian lận bị phát hiện, ngành xe điện đã phải đối mặt với khủng hoảng kinh doanh và sự phụ thuộc vào trợ cấp.

Cú lừa thế kỷ

Năm 2016, một vụ bê bối gian lận ngành xe điện đã nổ ra tại Trung Quốc. Bộ Tài chính Trung Quốc đã điều tra 93 công ty sản xuất ô tô và phát hiện 72 hãng gian lận để nhận tiền trợ cấp. Điều này đã khiến chính phủ phải nâng ngưỡng trợ cấp tài chính và giảm dần số tiền tài trợ hàng năm. Cuối cùng, vào cuối năm 2022, chính phủ đã chấm dứt hoàn toàn chương trình trợ cấp.

Những hãng xe điện đã sử dụng các chiêu trò gian lận để nhận trợ cấp

Một số hãng đã báo cáo sai, chưa sản xuất xe nhưng đã làm giả thông tin khách hàng để lấy biển số và nộp đơn xin trợ cấp. Ngoài ra, các hãng xe cũng gian lận về các thông số kỹ thuật để nhận trợ cấp lớn hơn. Thậm chí, một số hãng đã tháo ắc quy và các linh kiện ra sau khi nhận trợ cấp để sửa chữa và bán lại như là xe xăng. Nhiều công ty sản xuất còn thành lập thêm hoặc mua cổ phần của một hãng cho thuê xe điện, sau đó sản xuất ô tô điện và bán cho hãng này mà không quan tâm đến nhu cầu thị trường.

Khủng hoảng trong ngành

Việc chấm dứt chương trình trợ cấp đã tác động nặng nề đến thị trường xe điện Trung Quốc. Trong 3 tháng đầu năm nay, doanh số xe điện của Trung Quốc chỉ đạt 1,31 triệu chiếc, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn so với con số 146,6% của quý I/2022. Sự khủng hoảng trong ngành đã khiến nhiều công ty xe điện gặp khó khăn kinh doanh và phụ thuộc quá nhiều vào trợ cấp tài chính.

Không phải ai cũng làm được xe điện

Trong khi nhiều startup xe điện thất bại, chỉ có một số công ty lớn như BYD, Nio và Xpeng còn đứng vững. BYD, với hơn 1/3 thị phần xe điện tại Trung Quốc, đã liên tục củng cố vị thế thống trị của mình trong 2 năm qua. Tuy nhiên, ngay cả các công ty lớn như Nio, Xpeng và Li Auto cũng ghi nhận số lỗ tăng lên, chứng tỏ các hãng xe điện không kiếm tiền từ sản xuất xe mà từ trợ cấp nhà nước.

Cuộc khủng hoảng xe điện ở Trung Quốc

đã khiến nhiều người lo lắng về tương lai của ngành công nghiệp này. Việc sử dụng các chiêu trò gian lận để nhận trợ cấp đã phá vỡ sự tin tưởng của người tiêu dùng và làm mất đi sự bền vững của ngành xe điện. Để phục hồi và phát triển, ngành xe điện cần phải tìm ra các giải pháp để tự cân đối kinh doanh mà không phụ thuộc quá nhiều vào trợ cấp tài chính từ chính phủ.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao nhiều công ty sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc đã phá sản hoặc ngừng sản xuất?,Tại sao thị trường xe điện tại Trung Quốc gặp khó khăn sau khi chính quyền Bắc Kinh phanh phui cú lừa của nhiều doanh nghiệp làm ô tô điện?