Cước tàu biển tăng cao, ngành xuất khẩu lo lắng về tương lai

Cước tàu biển tăng phi mã, doanh nghiệp
Cước vận chuyển tàu biển đến Mỹ, châu Âu tăng tới 350% từ đầu năm 2024, gây áp lực lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Cước tàu biển tăng cao, ngành xuất khẩu lo lắng về tương lai

Cước vận chuyển tàu biển đến Mỹ, châu Âu tăng tới 350% từ đầu năm 2024, gây áp lực lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu. Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hàng loạt hãng vận tải lớn đã thông báo sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Cước tàu biển tăng tới 350%

Từ tháng 1-2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ/Canada và EU đều tăng cao so với tháng 12-2023. Cụ thể, cước tàu từ Việt Nam sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây tăng từ mức 1.850 USD/container tháng 12-2023 lên 2.873-2.950 USD/container cho tháng 1-2024, tức tăng 55%-60%. Các chuyến tàu đến Bờ Đông tháng 12-2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100-4.500 USD/container cho tháng 1-2024, tức tăng 58-73%. Cước tàu sang EU còn tăng mạnh hơn như tuyến đến cảng Hamburg (Đức) có giá 1.200-1.300 USD/container trong tháng 12-2023 tăng lên 4.350 USD-4.450 USD/container trong tháng 1, tức tăng 350%.

Nguyên nhân của việc tăng cước tàu biển

Nguyên nhân của việc tăng cước tàu biển là căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải của nhiều hãng tàu, buộc họ phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn và chi phí tăng lên.

Ngành xuất khẩu đối mặt với áp lực lớn

Cước tàu biển tăng cao là một thách thức mới đối với ngành xuất khẩu trong năm 2024. Nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của ngành. VASEP đã đề nghị các cơ quan chức năng sớm có các giải pháp để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm áp lực lớn về chi phí vận tải tăng cao như hiện nay.

Đại diện từ Cục Xuất nhập khẩu cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện một số biện pháp để hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ. Các doanh nghiệp nên theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp và trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Ngoài ra, việc mua bảo hiểm đầy đủ cũng là một biện pháp phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.

Trong bối cảnh hiện tại, ngành xuất khẩu đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức

Trên thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đối mặt với áp lực lớn từ việc tăng cước tàu biển. Ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Long Sơn, Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, cho biết năm 2023 hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều bị lỗ và năm 2024 lại gặp cước tàu tăng gây khó khăn thêm. Ông cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần tìm giải pháp để chống đỡ và hy vọng kinh tế thế giới sẽ khởi sắc, sức mua tăng lên để ngành xuất khẩu có thể vượt qua giai đoạn thừa cung.

Trong bối cảnh hiện tại, ngành xuất khẩu đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, với sự chủ động và tìm kiếm giải pháp hợp lý, các doanh nghiệp có thể vượt qua những khó khăn này và tiếp tục phát triển trong tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao cước vận chuyển tàu biển từ Việt Nam sang Mỹ/Canada và EU dự kiến tăng lên từ tháng 1-2024?,Làm thế nào các doanh nghiệp có thể hạn chế ảnh hưởng của tăng cước vận chuyển tàu biển?