Daily Harvest: Từ Startup Tỷ USD đến Khủng Hoảng Sức Khỏe

Daily Harvest: Từ Startup Tỷ USD đến Khủng Hoảng Sức Khỏe

Một buổi sáng tháng 10 năm ngoái, tiếng hô lớn “Cải xoăn vâng, cải xoăn!” vang vọng khắp khu cắm trại Connecticut.

Tại đây, khoảng 100 nhân viên của Daily Harvest - một công ty khởi nghiệp về bữa ăn thuần chay đang bàn tính lại công việc. Họ nhìn sang Rachel Drori - vị Giám đốc điều hành lúc này mặc chiếc váy xòe màu xanh lá đang trầm tư suy nghĩ. Khoác bên ngoài là chiếc áo sơ mi dài tay có in chữ “G” - một liên tưởng gợi người ta nhớ đến siêu anh hùng Green Lantern của DC Comics. Nhìn quang cảnh này, ít ai biết rằng trước đó, sản phẩm thuần chay đậu lăng Pháp và tỏi tây của Daily Harvest đã khiến hơn 130 người phải nhập viện. Khoảng 40 người trong số đó buộc phải cắt bỏ túi mật. Vụ việc nhanh chóng gây ra một làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội. "Thật kinh khủng khi hóa đơn y tế không được cập nhật", một người dùng Twitter có tên @poisonedbyDH viết. “Daily Harvest đã đầu độc tôi và hàng trăm người khác. Họ không quan tâm. Thật kinh tởm và thảm hại”.

Trước khi xảy ra cơ sự, Daily Harvest thống trị mọi bữa ăn healthy trong gia đình.

Trong vòng 7 năm, startup này, dưới sự hỗ trợ của Gwyneth Paltrow và Serena Williams, đã chuyển từ việc bán các loại sinh tố xay sẵn sang khoảng 140 sản phẩm đóng gói tiện lợi. Khách hàng có thể đặt box từ 9 đến 26 món, từ “latte” không chứa cà phê đến “bánh mì dẹt” phủ rau củ. Năm 2021, Daily Harvest được định giá 1,1 tỷ USD. Slogan “Siêu thực phẩm. Siêu nhanh” được kỳ vọng có thể giúp startup này “rung chuyển toàn bộ hệ thống thực phẩm” như những gì CEO Rachel Drori kỳ vọng vào thời điểm đó.

Khủng hoảng sức khỏe và hậu quả

Hiện có hơn 70 đơn kiện Daily Harvest. 393 báo cáo ghi nhận tình trạng tổn hại sức khỏe đã được gửi tới FDA. Phía Viện Y tế Quốc gia cũng đang điều tra các “tổn thương gan liên quan đến việc ăn đậu lăng Pháp và tỏi tây nghiền”. Đến tháng 5 vừa qua, tức hơn 1 năm sau khi sản phẩm healthy của Daily Harvest được tung ra thị trường, doanh số hàng tháng đã giảm 65%, theo dữ liệu từ Bloomberg Second Measure. Startup cũng phải sa thải khoảng 100 nhân sự, phần vì tác động tiêu cực của môi trường kinh tế vĩ mô.

Colleen Dunn từng là khách hàng của Daily Harvest.

Sau 2 lần trải nghiệm sản phẩm của hãng, cô được chẩn đoán bị gan và có nguy cơ chết lưu thai. “Tôi cảm thấy sợ hãi, bị phản bội. Tôi như một kẻ ngốc vì đã tin tưởng công ty này”, Colleen Dunn nói.

Quay trở lại với Rachel Drori - người phụ nữ từng được Forbes đưa vào danh sách tự thân giàu có nhất nước Mỹ.

Drori từ lâu đã khao khát trở thành một doanh nhân thành công giống hệt cha mẹ mình. Tại Trường Kinh doanh Columbia, cô gặp chồng tương lai là Avi Drori - con trai của Ze'ev Drori, cựu Giám đốc điều hành Tesla. Vào năm 2013, cô và một người bạn thành lập Sunday Fare, một trang thương mại điện tử bán các phụ kiện bàn ăn và đồ đựng thực phẩm.

Khoảng 16 tháng sau, doanh nghiệp đóng cửa. Drori lúc này nảy ra ý tưởng cho Daily Harvest khi lướt qua một số nội dung về đồ ăn healthy trên Instagram. Không bị ám ảnh và phụ thuộc hoàn toàn vào các thanh protein, cô thuộc tuýp những người thích đứng bếp và mày mò tìm kiếm công thức mới. Kẹo dẻo giun bằng nước cốt chanh và collagen ninh từ xương động vật là ví dụ điển hình.

Năm 2015, Daily Harvest ra đời. Drori mua trái cây đông lạnh tại Trader Joe's và làm sinh tố trong một nhà bếp thương mại thuê tại Queens, New York. Chỉ sau 2 tháng, lượng đơn đặt hàng tăng cao chóng mặt. Vào tháng 4/2016, công ty bắt đầu giao hàng trên toàn quốc. Daily Harvest còn biên soạn nhiều món ăn trong thực đơn và công thức, sau đó bắt tay với các nhà cung cấp nhập khẩu để thực hiện.

“Họ đã kinh doanh theo cách tiên tiến nhất vào thời điểm đó. Daily Harvest phát triển trên toàn quốc và cho phép khách hàng hủy đơn đặt hàng bất cứ lúc nào”, Caroline McGuire, KOLs từng làm việc với Daily Harvest nói, đồng thời cho biết những người có tầm ảnh hưởng như cô sẽ nhận được khoảng 10 USD mỗi khi có ai đó sử dụng mã giảm giá để mua hàng.

Khủng hoảng và hậu quả

Tháng 4/2022, Daily Harvest ra mắt sản phẩm thuần chay đậu lăng Pháp và tỏi tây. Khi đó, chẳng ai ngờ được rằng món ăn này sẽ khiến kỷ nguyên rực rỡ của một startup thuần chay sụp đổ. Nôn mửa, đau bụng dữ dội, đi tiểu sẫm màu là các triệu chứng ban đầu của khách hàng khi sử dụng sản phẩm mới của Daily.

[question] Sản phẩm nào của Daily Harvest đã gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe?,Công ty đã làm gì để đối phó với vụ việc?