Đảm bảo lực lượng vận tải hàng không: Hạn chế ảnh hưởng đối với hành khách

Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không tăng cường bổ sung máy bay và thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến để đảm bảo lực lượng vận tải hàng không và giảm ảnh hưởng đối với hành khách.

Bổ sung máy bay và hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến là yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải hàng không.

Thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam đã triển khai việc tái cơ cấu, trả máy bay và cắt giảm khai thác một số đường bay. Điều này đã gây khó khăn cho hành khách.

Triệu hồi máy bay để kiểm tra và sửa chữa động cơ cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế. Đặc biệt, các máy bay của các hãng hàng không phải triệu hồi để thực hiện kiểm tra, sửa chữa chuyên sâu động cơ PW1100 do Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) thông báo. Điều này đã gây ra khó khăn nhất định đối với hành khách.

Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đối với hành khách tham gia vận tải hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu và xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay để đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Các hãng hàng không cần thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Các hãng cũng phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển.

Cục Hàng không cũng cần hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, cần đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn nếu có.

Ngoài việc bổ sung máy bay và hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, Bộ GTVT cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách.

Các hãng hàng không cũng phải thực hiện công tác bán vé, kê khai giá, niêm yết giá và công khai thông tin về giá vé máy bay. Việc này nhằm tránh tình trạng tăng giá vé trái quy định. Nếu có vi phạm, cần kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý.

Bên cạnh đó, tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn hàng không và thông tin cho cơ quan báo chí về tình hình hoạt động vận tải hàng không cũng là một yêu cầu của Bộ GTVT. Điều này giúp người dân và hành khách nắm bắt được thông tin kịp thời.

Hiện nay, đội máy bay của Việt Nam đang gặp biến động, ảnh hưởng đến khai thác.

So với đỉnh điểm năm 2023, số lượng máy bay của các hãng hàng không cả nước đã giảm 25%, từ 223 máy bay xuống còn 173 máy bay trong quý 1/2024.

Việc triệu hồi động cơ PW1100 để kiểm tra và sửa chữa cũng ảnh hưởng đến các hãng hàng không. Vietnam Airlines và VietJet Air đều bị ảnh hưởng bởi việc triệu hồi động cơ này. Các máy bay phải dừng khai thác từ tháng 1-2024.

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, việc thiếu hụt máy bay do phải kiểm tra động cơ và bảo dưỡng đang gây thách thức lớn cho các hãng hàng không trong năm 2024. Đặc biệt, thời gian để bảo dưỡng một động cơ đã tăng lên gấp đôi, từ 100 - 120 ngày lên tới 250, thậm chí 300 ngày.

Hiện Vietnam Airlines đã phải tạm dừng khai thác 12 chiếc máy bay A321 để kiểm tra. Ngoài ra, còn rất nhiều thiết bị khác của máy bay cũng phải được đưa vào bảo dưỡng, bao gồm cả động cơ của máy bay A350.

Ngoài lý do triệu hồi máy bay để sửa chữa, một số hãng hàng không cũng gặp khó khăn do chủ nợ siết nợ và phải đưa máy bay về nước ngoài. Pacific Airlines đã trả toàn bộ đội máy bay từ ngày 18-3 và tạm dừng hoạt động để tái cơ cấu. Bamboo Airways cũng đã đóng hết các đường bay quốc tế và nhiều đường bay ngách, ngừng khai thác Boeing B787-9 và trả sớm các máy bay Embraer E190 để khai thác đơn dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320/A321.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định rằng biến động đội máy bay sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải và tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế trong năm 2024 và 2025. Do đó, Cục đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam phải chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay. Điều này bao gồm kế hoạch tiếp nhận máy

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện những yêu cầu gì để hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến?,Vì sao việc thiếu hụt máy bay gây thách thức cho các hãng hàng không?