Đảm bảo nguồn cung cát cho các tuyến cao tốc tại An Giang

Nguồn cát ngày càng khan hiếm tại An Giang, gây khó khăn cho việc phục vụ xây dựng các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục khu vực khai thác cát sông để đảm bảo nguồn cung cát cho các dự án giao thông quan trọng.

Đảm bảo nguồn cung cát cho các tuyến cao tốc tại An Giang

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang cho biết, nguồn cát ngày càng khan hiếm do lượng phù sa từ thượng nguồn sông Mekong ngày càng ít. Đặc biệt, với cấu tạo nền đất yếu và tình trạng sạt lở thường xuyên, tỉnh ghi nhận 56 đoạn sông được cảnh báo sạt lở. Điều này gây khó khăn cho việc khai thác cát sông để phục vụ xây dựng các tuyến cao tốc và các công trình giao thông quan trọng.

Nhu cầu cát san lấp để phục vụ xây dựng 2 công trình đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Cà Mau ở An Giang rất lớn, với hơn 23,711 triệu m3.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh chỉ còn 3 mỏ có giấy phép khai thác cát còn hiệu lực, với trữ lượng còn lại chưa phân bổ cho công trình khoảng 2,5 triệu m3. Đồng thời, 7 mỏ cát khác đã bị thu hồi giấy phép hoạt động, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát cho các dự án giao thông và nhu cầu của người dân.

Để giải quyết tình hình này, UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt danh mục khu vực khai thác cát sông để đảm bảo nguồn cung cát cho các tuyến cao tốc và các dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Điểm đầu tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ được cung cấp cát từ khu vực khai thác, nạo vét đang hoạt động, 6 khu mỏ đang đóng, khu vực quy hoạch khoáng sản thuộc nhánh sông Tiền và khu vực nạo vét thông luồng giao thông thuộc nhánh sông Tiền đoạn rạch Cù Lao Giêng. Đối với đoạn qua Cần Thơ và Hậu Giang, cát sẽ được cung cấp từ khu vực quy hoạch khoáng sản thuộc nhánh sông Tiền ở huyện Chợ Mới và nhánh sông Hậu ở huyện Châu Phú. Còn với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cát sẽ được cung cấp từ dự án nạo vét đang hoạt động và từ 3 khu vực thuộc quy hoạch khoáng sản.

Ông Thái Minh Hiển, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, nhấn mạnh: "Tỉnh tập trung huy động nguồn khoáng sản vật liệu thông thường từ các mỏ, dự án nạo vét đang được phép hoạt động. Cùng với việc áp dụng "cơ chế đặc thù" cấp mỏ mới cho nhà thầu thi công theo các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, nguồn khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường theo chỉ đạo của Thủ tướng sẽ được đáp ứng".

Việc đảm bảo nguồn cung cát cho các tuyến cao tốc tại An Giang là rất quan trọng để đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án giao thông quan trọng trong khu vực. Tỉnh sẽ tiếp tục tìm kiếm và phân bổ nguồn cát hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao An Giang đang thiếu nguồn cung cấp cát cho các công trình đường cao tốc?,Điểm đầu tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang chờ gì để tiếp tục thi công?