Đánh giá nửa nhiệm kỳ: Hạ tầng giao thông TP.HCM chưa đạt như kỳ vọng

Xem xét tiến triển hạ tầng giao thông TP.HCM trong nửa nhiệm kỳ, nhìn chung, thành phố đã có những đột phá nhưng vẫn còn nhiều khó khăn và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

TP.HCM đã đặt ra mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông trong chương trình đột phá, nhưng sau nửa nhiệm kỳ triển khai, thành phố vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Dù đã có những nỗ lực và quyết tâm cao, nhưng kết quả vẫn chưa thực sự đáng mừng.

Tiến triển hạ tầng giao thông

Trong nửa nhiệm kỳ triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, TP.Thủ Đức đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một số dự án giao thông quan trọng như cầu Ba Son bắc qua sông Sài Gòn.

Cầu này giúp TP.Thủ Đức gần hơn với Quận 1, trung tâm hành chính và thương mại lớn nhất của TP.HCM.

Ngoài ra, còn có đường Đặng Thúc Vịnh, đường Tô Ký ở quận 12, đường Nguyễn Hữu Cảnh ở quận Bình Thạnh và dự án cải tạo kênh Nước Đen ở quận Bình Tân.

Tuy nhiên, mặc dù đã có những công trình hoàn thành, TP.HCM vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Ông Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, nhận xét: "TP.HCM gần đây tiếp tục tập trung đầu tư đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng trọng điểm, nhất là những công trình liên quan giao thông.

TP.HCM cũng đẩy mạnh công tác chuẩn bị để triển khai các dự án giao thông trọng điểm kết nối Vùng như: Vành đai 2, Vành đai 4, Cao tốc TP.HCM- Mộc Bài.

Tôi nhìn thấy quyết tâm rất cao của thành phố trong triển khai vấn đề này".

Khó khăn trong triển khai

Mặc dù đã có những nỗ lực, nhưng TP.HCM vẫn gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án giao thông.

Vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ người dân tái định cư là một trong những nguyên nhân chính khiến các dự án chậm tiến độ.

Ngoài ra, nguồn vốn triển khai cũng là một vấn đề quan trọng, khi chỉ đạt khoảng 30% so với mục tiêu ban đầu.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết: "Trước đây khi xây dựng đề án từ đầu nhiệm kỳ Đại hội, chúng ta kỳ vọng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố tăng.

Chúng ta có rất nhiều hình thức PPP, tiếp theo nữa là BT, BOT trên đường cũ, nhưng Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) không cho phép.

Ngoài ra, quan điểm kinh tế hạ tầng mới được triển khai, cho nên việc đầu tư triển khai thực hiện quy hoạch là chậm".

Giải pháp cho tương lai

Để tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ triển khai hạ tầng giao thông, TP.HCM đã thông qua Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế hiện tại, huy động nguồn lực và vốn đầu tư không phải là điều dễ dàng.

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân và thúc đẩy phát triển kinh doanh sản xuất, TP.HCM cần đầu tư và triển khai các dự án giao thông trọng điểm, thiết yếu.

Chỉ khi đó, thành phố mới có thể đạt được những đột phá trong hạ tầng giao thông và đáp ứng được nhu cầu phát triển của mình.

Trong tương lai, TP.HCM cần tiếp tục tập trung vào việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm như Vành đai 2, Vành đai 4 và Cao tốc TP.HCM- Mộc Bài.

Đồng thời, cần có các chính sách hỗ trợ và cơ chế linh hoạt để thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Tổng kết

Tổng kết nửa nhiệm kỳ triển khai hạ tầng giao thông TP.HCM, thành phố đã có những đột phá nhưng vẫn còn nhiều khó khăn và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Để đạt được những kết quả tốt hơn, TP.HCM cần tiếp tục nỗ lực và tập trung vào triển khai các dự án giao thông trọng điểm và cải thiện các chính sách hỗ trợ và cơ chế đầu tư.

[question] TP.HCM đã hoàn thành và đưa vào sử dụng những dự án giao thông nào trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI?,Tại sao TP.HCM vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn trong việc giải quyết tình trạng kẹt xe và ùn tắc giao thông?