Đánh giá và góp ý cho Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội

Đánh giá tác động và góp ý cho Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ách tắc đường và tạo động lực phát triển cho khu vực.

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã được thông qua và triển khai nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và tạo động lực phát triển cho Thủ đô và các địa phương lân cận.

Dự án này được xem là một công trình giao thông lớn và trọng điểm quốc gia, đã được Bộ Chính trị thông qua tại Thông báo số 13-TB/TW ngày 16/4/2022.

Theo Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến, Dự án này được chỉ đạo "Phấn đấu hoàn thành Dự án đường Vành đai 4 trước năm 2027" trong Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quốc hội cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022.

Dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào sử dụng vào năm 2027.

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài toàn tuyến 113,5km, đi qua 3 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Dự án này sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư với tổng mức đầu tư 55.052 tỷ đồng và thời gian thu phí trong 25 năm.

Ông Nguyễn Quyết Chiến nhấn mạnh rằng để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án, cần xem xét kỹ lưỡng các bài toán liên quan đến tài chính, kinh tế - xã hội, quyền lợi của nhà đầu tư, phương án kết nối và tổ chức giao thông, giải phóng mặt bằng, dân cư, môi trường, cảnh quan và không gian.

Tiến sỹ Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, đánh giá rằng Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tác động lớn tới vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng động lực phía Bắc và toàn hệ thống giao thông quốc gia.

Tuyến đường này không chỉ đóng vai trò liên kết vùng và kết nối giao thông đô thị, mà còn giúp khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, tăng cường khả năng liên kết và giao thương hàng hóa giữa các tỉnh trong Vùng Thủ đô và vùng động lực phía Bắc.

Đồng thời, Dự án cũng góp phần thúc đẩy phát triển các khu vực đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực và tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho tương lai.

Tuyến đường Vành đai 4 cũng giúp Thủ đô Hà Nội có điều kiện phát triển đô thị trung tâm và hình thành chuỗi đô thị mới ở phía Tây Hà Nội.

Ngoài ra, Dự án còn thúc đẩy sự liên kết với các đô thị vệ tinh đã được quy hoạch và các khu công nghiệp dọc tuyến thuộc địa phận các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.

Đồng thời, Dự án cũng góp phần phát triển các khu vực như Nam sông Hồng, phía Tây đường Vành đai 4; Bắc sông Hồng, huyện Mê Linh, sân bay Nội Bài, đô thị Sóc Sơn, Bắc sông Đuống, Nam sông Đuống và huyện Gia Lâm.

Tuy nhiên, để đảm bảo phát triển hiệu quả, cần xem xét kỹ các vấn đề liên quan đến mạng lưới đường cao tốc, việc phát triển quỹ đất hai bên tuyến đường, và bảo đảm không gian phát triển các khu đô thị, công nghiệp.

Theo Tiến sỹ Phạm Văn Khánh, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, việc đánh giá tác động của Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là rất cần thiết, đặc biệt là đối với các dự án lớn như Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc quản lý thực hiện dự án là một nhiệm vụ rộng và phức tạp, đòi hỏi sự xem xét và xây dựng chi tiết hơn về quản lý chất lượng và tiến độ thực hiện.

Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư.

Hội thảo đã tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến xã hội và môi trường, sử dụng và khai thác quỹ đất, bố trí nút giao, kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc và mạng lưới giao thông, giải quyết các vấn đề liên quan đến nút giao cắt giữa các đường cao tốc và tuyến đường sắt, nút giao liên thông, kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh.

[question] Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã được thông qua bởi ai?,Dự án này nhằm mục đích gì?