Đào tạo 50 lái tàu cho tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội: Chuẩn bị cho vận hành thương mại

Gấp rút đào tạo 50 lái tàu để vận hành thương mại tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội
Ban Quản lý Metro Hà Nội (MRB) đang gấp rút đào tạo thực tế cho 50 học viên lái tàu để chuẩn bị cho việc vận hành thương mại tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội vào tháng 6/2024.

Để chuẩn bị cho việc vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Depot đến ga S8) vào tháng 6/2024, Ban Quản lý Metro Hà Nội (MRB) đang gấp rút đào tạo thực tế (RAMP-UP) cho 50 học viên lái tàu, do Tư vấn hỗ trợ vận hành thực hiện.

Đợt đào tạo này bao gồm 50 học viên lái tàu và dự kiến mất khoảng 4 tháng để hoàn thiện chuyên môn phục vụ tuyến Metro vận hành thương mại vào tháng 6/2024.

Quá trình đào tạo cũng như tổ chức thi cho các lái tàu được diễn ra hết sức chặt chẽ. Trước khi đưa tàu vào chạy thử, các lái tàu phải thực hiện thuần thục tất cả thao tác vận hành cũng như kỹ năng xử lý tình huống", ông Benoit Picout, chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra cho biết.

RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn chính.

Giai đoạn 1 tập trung vào các nhân sự vận hành thuộc phòng điều khiển OCC và tổ lái tàu, đảm bảo việc vận hành tàu an toàn và hiệu quả.

Giai đoạn 2 liên quan đến tất cả các nhân sự khác thuộc phòng điều khiển OCC và đội lái tàu, phối hợp với nhân sự vận hành nhà ga và nhân sự thuộc tổ bảo trì bảo dưỡng.

Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 bao gồm đào tạo nhà ga, đào tạo lái tàu và đào tạo phòng điều khiển - OCC.

Trong đó, đào tạo nhà ga bao gồm các vị trí như Trưởng khu ga, Trưởng ca, Nhân viên quản lý tổng hợp, Nhân viên vé và Nhân viên phụ trách an toàn.

Đào tạo lái tàu bao gồm các vị trí như trực ban, lái tàu và quản lý kỹ thuật lái tàu.

Đào tạo phòng điều khiển (OCC) bao gồm các vị trí như Trưởng OCC, Nhân viên điều độ chạy tàu, Nhân viên điều phối điện, Nhân viên giám sát tín hiệu và Nhân viên điều độ - Kiểm soát môi trường.

Các học viên lái tàu đã trải qua 7 đợt tập huấn và đợt cuối cùng kéo dài 15 ngày đang tập trung vào đào tạo về các quy định an toàn khi vận hành.

Anh Bùi Văn Thành, một học viên lái tàu, cho biết rằng đã có kinh nghiệm lái tàu trên tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông và việc học lái tàu trên tuyến Nhổn - ga Hà Nội dễ dàng hơn rất nhiều. Anh chia sẻ rằng quy trình vận hành trên tuyến Nhổn - ga Hà Nội với công nghệ mới thuận tiện hơn, ví dụ như việc sử dụng camera thay thế cho việc quan sát và không cần dừng tàu và đi ra ngoài như trên tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Anh Đỗ Phi Anh, một học viên lái tàu khác, cho biết rằng trước khi thực hành trên tàu, anh đã được học lý thuyết trong gần một năm. Anh nhấn mạnh rằng việc đảm bảo an toàn rất quan trọng và công đoạn kiểm tra tàu thường diễn ra 15 phút trước khi tàu khởi động và lên tuyến. Sau khi được đào tạo và thực hành nhiều lần, anh và các học viên khác đã trở nên thuần thục và sẵn sàng để vận hành tàu khi đưa vào khai thác thương mại.

Trong số 50 học viên lái tàu, có cả nữ. Các học viên phải lái tàu trên tuyến khoảng 3.000 km trước khi được cấp chứng chỉ.

Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 sẽ được thực hiện từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều từ thứ 2 đến thứ 6, ngay sau khi khóa đào tạo đầu tiên kết thúc và kéo dài cho đến khi bắt đầu giai đoạn vận hành thử. Công tác vận hành thử (Trial Run) là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được trang bị hệ thống camera, cảm biến vật cản ở cửa và hệ thống chống ngủ gật, những công nghệ mới chưa có trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Hình ảnh khoang hành khách trên tàu điện Nhổn - ga Hà Nội.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Ai đang đào tạo 50 lái tàu cho tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội?,Bước cuối cùng trước khi đưa dự án vào vận hành là gì?