Đầu tư 17 tỷ USD cho 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển: Khởi công sớm?

Bộ GTVT dự kiến đầu tư khoảng 17 tỷ USD cho 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu, với mục tiêu khởi công trước năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi văn bản tới Văn phòng Chính phủ về chuẩn bị trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội liên quan đến chi phí logistics và đầu tư cho 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết rằng Việt Nam đang nỗ lực để cải thiện chi phí logistics, với mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí logistics từ mức hiện tại là 16,8 - 17% GDP xuống còn khoảng 10,6%, tương đương với mức bình quân chung của thế giới.

Đầu tư cho 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là một trong những giải pháp quan trọng để giảm thị phần vận tải đường bộ và giảm chi phí logistics.

Theo kế hoạch, hai tuyến đường sắt này dự kiến sẽ khởi công trước năm 2030.

Bộ GTVT đã tính toán sơ bộ và cho biết rằng việc đầu tư cho cả hai tuyến đường sắt này sẽ đòi hỏi khoảng 17 tỷ USD.

Vì vậy, Chính phủ đang kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, với mục tiêu khởi công xây dựng trước năm 2030.

Để thúc đẩy việc đầu tư cho 2 tuyến đường sắt này, Bộ GTVT đã thống nhất với ý kiến của các Đại biểu rằng nguồn vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025, trong đó bao gồm cả hai tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Dự án này có chiều dài khoảng 128km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, và dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Tuyến đường sắt này sẽ đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, giúp tăng cường giao thông, thương mại và kích thích thị trường bất động sản trong khu vực.

Ngoài ra, dự án này cũng sẽ giúp vận chuyển hàng hóa từ các vùng miền đến cảng Cái Mép - Thị Vải.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng đã hoàn thành quy hoạch chi tiết, với chiều dài khoảng 380km và tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỷ USD.

Đây là tuyến đường sắt quan trọng trong việc kết nối vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng.

Tuyến đường sắt này sẽ có khả năng vận chuyển gần 9 triệu lượt khách và hơn 12 triệu tấn hàng hoá mỗi năm với phí logistics rẻ nhất.

Cả hai tuyến đường sắt này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại và giảm chi phí logistics của Việt Nam.

Việc đầu tư vào hạ tầng giao thông và các trung tâm logistics, cảng cạn sẽ giúp thúc đẩy vận tải đa phương thức và kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics.

Bộ GTVT cam kết tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan để đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và đạt được mục tiêu giảm chi phí logistics của Việt Nam.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tuyến đường sắt nào kết nối cảng biển Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu cần bao nhiêu vốn đầu tư?,Chi phí logistics của Việt Nam hiện ở mức nào so với mức bình quân thế giới?