Đầu tư hành lang đường thủy phía Nam: Cải thiện hạ tầng và giảm tắc nghẽn

Đầu tư hành lang đường thủy phía Nam: Cải thiện hạ tầng và giảm tắc nghẽn

Đầu tư hành lang đường thủy phía Nam: Cải thiện hạ tầng và giảm tắc nghẽn

Hạ tầng đường thủy và logistics khu vực phía Nam sẽ được phát triển với tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng

theo thông tin từ ông Dương Thanh Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy. Dự án này sẽ sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Cải thiện hạ tầng và giảm tắc nghẽn

Dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam" nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và giảm tắc nghẽn trên các tuyến đường thủy phía Nam. Mục tiêu của dự án là tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, đồng thời giảm chi phí vận chuyển và tai nạn giao thông.

Cải tạo hành lang Đông - Tây và Bắc - Nam

Dự án tập trung vào việc cải tạo và nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam bộ với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Đánh giá của các chuyên gia giao thông cho thấy, vận tải container khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn rất khiêm tốn, do tĩnh không các cầu trên tuyến không đồng bộ và tuyến luồng không đồng cấp. Đầu tư dự án này sẽ khắc phục các điểm nghẽn trên hành lang Đông - Tây và Bắc - Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

Cải tạo hạ tầng và tăng cường an toàn

Theo ông Dương Thanh Hưng, đối với hành lang Đông - Tây, dự án sẽ tiến hành cải tạo và nâng cấp để đảm bảo tàu tự hành có thể đến 600 tấn, tàu 3 lớp container thường lưu thông 24/24h, và tàu tự hành đến 1.500 tấn lợi dụng thủy triều ở mực nước cao để lưu thông. Đối với hành lang Bắc - Nam, dự án sẽ tiến hành cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000 tấn, tàu 4 lớp container lưu thông thuận lợi và an toàn. Ngoài ra, dự án cũng sẽ nạo vét luồng trên các tuyến sông và xây dựng các bãi chứa, kè bảo vệ bờ để đảm bảo an toàn cho các công trình dọc tuyến luồng.

Tiến trình triển khai dự án

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý các dự án đường thủy tiếp thu ý kiến và hoàn chỉnh hồ sơ dự án theo quy định. Đồng thời, đang khẩn trương phối hợp với nhà tài trợ và các cơ quan liên quan để triển khai thủ tục đàm phán và ký kết hiệp định vay vốn cho dự án. Cùng với đó, sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội

Dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam" không chỉ cải thiện hạ tầng và giảm tắc nghẽn trên các tuyến đường thủy, mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao an toàn giao thông đường thủy. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tăng cường kết nối và di chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long và các khu công nghiệp Bình Dương và Đồng Nai kết nối với TP Hồ Chí Minh và các cảng nước sâu xuất nhập khẩu dọc sông Thị Vải.

Tổng kết

Dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam" với tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng sẽ cải thiện hạ tầng và giảm tắc nghẽn trên các tuyến đường thủy phía Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và tăng cường kết nối kinh tế trong khu vực. Dự án này được đánh giá là quan trọng và cấp bách trong lĩnh vực đường thủy nội địa và được ưu tiên đầu tư sử dụng vốn vay từ nhà tài trợ nước ngoài.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam" sử dụng nguồn vốn từ đâu?,Dự án nhằm mục đích gì?