Đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng để hoàn thiện Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh

Đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng để hoàn thiện Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh cần đầu tư thêm hơn 30.000 tỷ đồng để hoàn thiện 3 đoạn còn lại của Vành đai 2 trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

TP Hồ Chí Minh đang đối mặt với nhu cầu cần đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng để hoàn thiện 3 đoạn còn lại của Vành đai 2 trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh.

Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 64 km, với quy mô 6-10 làn xe. Hiện đã có khoảng 50 km được đưa vào khai thác, tuy nhiên vẫn còn 14 km chưa hoàn thiện, chia thành 4 đoạn.

Đoạn 3

Dài 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (thành phố Thủ Đức) đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT), với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án này đã đạt chỉ 44% khối lượng thi công và dừng thi công từ tháng 3/2023 do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào năm 2024 và hoàn thành thi công vào năm 2025.

Đoạn 1

Dài 3,5 km từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp đã có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoàn thiện, với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 67m khoảng 6.675 tỷ đồng). Dự án này dự kiến sẽ được quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 9 năm nay.

Đoạn 2

Dài 2,8 km từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng cũng đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với tổng vốn đầu tư 4.543 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỷ đồng). Để đầu tư cho đoạn này, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh rà soát và cân đối nguồn vốn ngân sách thành phố, bao gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn tăng thêm. Trong trường hợp không cân đối được nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức khác ngoài vốn ngân sách thành phố, bao gồm cả phương thức đầu tư xây dựng - chuyển giao trả chậm bằng ngân sách.

Đoạn 4

Dài 5,3 km từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh có tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 60m khoảng 13.190 tỷ đồng). Dự án này bao gồm xây dựng 2 cầu Phú Định và Ba Tơ, làm hầm chui qua đường Kinh Dương Vương, cầu vượt trên đường Võ Văn Kiệt, đường Nguyễn Văn Linh và đường song hành hai bên. Do khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2023-2027) sẽ làm đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với tổng mức đầu tư khoảng 8.972 tỷ đồng.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh rà soát và cân đối nguồn vốn ngân sách để thực hiện đoạn này. Trong trường hợp không cân đối được nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT kiến nghị chấp thuận thực hiện đầu tư đoạn 4 (giai đoạn 1) theo phương thức khác ngoài vốn ngân sách thành phố, bao gồm cả phương thức đầu tư xây dựng - chuyển giao trả chậm bằng ngân sách.

Giai đoạn 2 (2026-2030) sẽ làm đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9 km, với tổng mức đầu tư khoảng 7.445 tỷ đồng. Dự án này dự kiến sẽ được triển khai sau giai đoạn 1 và hoàn thành vào năm 2030.

Việc hoàn thiện Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh sẽ góp phần cải thiện giao thông và giảm ùn tắc trong thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và phát triển kinh tế địa phương.

[question] Đoạn nào của Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh đã hoàn thiện và đang gặp vướng mắc?,Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 như thế nào?