Đẩy mạnh logistics xuyên biên giới để tăng cường xuất khẩu nông sản Việt Nam

'Thông luồng' xuất khẩu nông sản Việt
Chi phí logistics cao và phụ thuộc vào các hãng vận chuyển nước ngoài khiến nông sản Việt Nam mất sức cạnh tranh khi xuất khẩu. Để giải quyết vấn đề này, cần thúc đẩy logistics xuyên biên giới và tạo chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến xuất khẩu.

Đẩy mạnh logistics xuyên biên giới để tăng cường xuất khẩu nông sản Việt Nam

Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển và xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay, nông sản Việt Nam gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế do chi phí logistics cao và phụ thuộc lớn vào các hãng vận chuyển nước ngoài. Để giải quyết vấn đề này, cần thúc đẩy logistics xuyên biên giới và tạo chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến xuất khẩu.

Logistics xuyên biên giới và vai trò quan trọng của nó

Theo các chuyên gia kinh tế, để nông sản Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế, cần giảm chi phí và thời gian logistics. Logistics xuyên biên giới được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu này.

Ông Đặng Đình Long, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Tập đoàn Mega A, cho biết: "Logistics xuyên biên giới sẽ tạo ra dịch vụ vận chuyển một cách tối ưu nhất về mặt chi phí, thời gian và chất lượng của hàng hóa. Thực hiện logistics xuyên biên giới, tổng chi phí dịch vụ sẽ giảm từ 5 - 8%. Ngoài ra, logistics sẽ thông qua liên kết hệ thống cảng để đưa nông sản vào sâu trong thị trường nhập khẩu và có thể tiếp cận với những phân khúc khách hàng cao hơn."

Logistics xuyên biên giới tạo ra chuỗi liên kết giá trị

Logistics xuyên biên giới không chỉ giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển, mà còn tạo ra chuỗi liên kết giá trị từ đơn vị bảo hiểm, ngân hàng, đến đơn vị cảng biển, hãng tàu, các doanh nghiệp logistics và các chủ hàng. Chuỗi liên kết này tạo ra sự an toàn và tin cậy trong xuất nhập khẩu nông sản.

Để thực hiện logistics xuyên biên giới hiệu quả, cần chuẩn hóa quy trình sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Vùng trồng nông sản cần được đăng ký mã số, cơ sở đóng gói cần có mã số nhà đóng gói, và nhà máy cần có các chứng nhận như ISO, HACCP để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thị trường Trung Quốc và tiềm năng của logistics xuyên biên giới

Thị trường Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và tiềm năng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Để tận dụng cơ hội này, cần thúc đẩy logistics xuyên biên giới và cập nhật thông tin, quy định từ thị trường Trung Quốc. Khi các khâu sản xuất, sơ chế, đóng gói tuân thủ tốt các quy định của Trung Quốc, quá trình kiểm tra và làm thủ tục hải quan thông quan sẽ diễn ra nhanh chóng, giúp tăng năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường này.

Đề án phát triển hệ thống dịch vụ logistics nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam

Nhằm giải quyết các vấn đề về logistics trong ngành nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng dự thảo Đề án "Phát triển hệ thống dịch vụ logistics nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam đến năm 2030". Đề án này sẽ giải quyết các điểm nghẽn hiện nay và góp phần khơi thông luồng xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Đề án đề xuất triển khai 3 dự án quan trọng: Thiết lập chuỗi logistics nông, lâm, thủy sản đường bộ xuyên biên giới kết nối thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia, Trung Quốc; thiết lập chuỗi hạ tầng logistics nông, lâm, thủy sản xuất khẩu tích hợp thương mại điện tử và vận tải đa phương thức; thiết lập chuỗi logistics nông, lâm, thủy sản đường hàng không kết nối thị trường ASEAN, Trung Quốc; trong đó chú trọng ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Việc thúc đẩy logistics xuyên biên giới và tạo chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến xuất khẩu sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đây là một bước quan trọng để phát triển ngành nông nghiệp và đảm bảo xuất khẩu nông sản bền vững.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Logistics xuyên biên giới có lợi ích gì cho ngành nông nghiệp Việt Nam?,Hiện nay, tình hình logistics ở Việt Nam như thế nào so với các nước láng giềng?