Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cầu yếu trên địa bàn Hà Nội

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cầu yếu trên địa bàn Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cầu yếu và cầu kết nối trên quốc lộ giai đoạn 1 để đáp ứng tiến độ thi công.

Để đảm bảo tiến độ triển khai thi công dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội quan tâm và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án trong tháng 9/2023.

Cụ thể, dự án cầu Đa Phúc trên Quốc lộ 3, địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội, đã triển khai thi công từ tháng 6/2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023. Tuy nhiên, hiện tại UBND huyện Sóc Sơn chỉ mới bàn giao được 13 thửa đất công, trong khi còn vướng 18 thửa đất của các hộ dân và công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện chiếu sáng, điện hạ thế, đường nước, cáp quang.

Việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội quan tâm và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục, bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 9/2023 để đảm bảo tiến độ yêu cầu và hiệu quả đầu tư.

Dự án cầu Đa Phúc là một trong 6 cầu được xây mới trong giai đoạn 1 của dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ. Dự án này sử dụng vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc.

Theo phương án thiết kế đã được duyệt, dự án sẽ thi công thêm một đơn nguyên bên phải cầu Đa Phúc hiện hữu, hướng từ thành phố Hà Nội đi Thái Nguyên trên Quốc lộ 3 cũ.

Hiện tại, trong giai đoạn 1 của dự án, cầu Xóm Bóng đã được đưa vào khai thác từ ngày 20/9. Các dự án khác đang bám sát tiến độ, trừ cầu Đa Phúc bắc qua sông Công trên Quốc lộ 3 cũ.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng 10 cầu thay thế các cầu yếu tiếp theo thuộc giai đoạn 2 của dự án. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 2 này là khoảng 1.100 tỷ đồng, bao gồm 10 cầu nằm trên toàn quốc, trong đó có tỉnh Nam Định (1 cầu), Gia Lai (5 cầu trên Quốc lộ 19), Kiên Giang, Hậu Giang và An Giang (mỗi địa phương 1 cầu).

Ban Quản lý dự án 2 cũng đã ký hợp đồng với nhà thầu tư vấn về thiết kế cho 10 công trình của giai đoạn 2. Dự kiến việc lựa chọn nhà thầu sẽ được tiến hành trong quý I/2024, sau đó sẽ tổ chức thi công các công trình giai đoạn 2.

Tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ là gần 1.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay ưu đãi từ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc chiếm hơn 1.145 tỷ đồng, số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ cải tạo và xây mới 6 cây cầu, bao gồm cầu Bến Mới (Quốc lộ 38B, Nam Định), cầu Đoan Hùng (Quốc lộ 2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, Nha Trang), cầu Đa Phúc (Quốc lộ 3, nằm giữa Hà Nội và Thái Nguyên), cầu Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam).

[question] Cầu Đa Phúc trên Quốc lộ 3 thuộc dự án cải tạo cầu yếu nào?,Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là bao nhiêu?