Đề xuất cấm xe khách và xe tải lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đề xuất cấm một số loại xe đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Đơn vị tư vấn đề xuất cấm xe khách trên 30 chỗ và xe tải trên 30 tấn đi qua cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giảm tai nạn và tăng an toàn giao thông.

Đề xuất cấm xe khách và xe tải lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 27/3, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức cuộc họp để thảo luận về việc tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Trong buổi họp, đơn vị tư vấn đã đề xuất cấm xe khách trên 30 chỗ và xe tải trên 30 tấn đi qua tuyến đường này.

Theo Tư vấn thiết kế Trường Sơn

Trung bình trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có khoảng 10.000 xe một ngày đêm, trong đó xe tải chiếm gần một nửa. Tuyến đường này chỉ có hai làn và không có dải phân cách cứng, do đó đã đạt năng lực thông hành của tuyến với 9.000-11.000 xe lưu thông.

So với đó, trạm Ðông Hà trên quốc lộ 1 (Quảng Trị) có hơn 26.000 xe lưu thông mỗi ngày đêm, nhưng xe tải chỉ chiếm 37%. Quốc lộ 1 có dải phân cách giữa và năng lực thông hành là 31.000-33.500 xe mỗi ngày, vẫn còn khoảng 6.000 xe trống.

Do đó, đơn vị tư vấn cho rằng việc cấm xe khách trên 30 chỗ và xe tải trên 30 tấn đi qua cao tốc Cam Lộ - La Sơn là khả thi và sẽ giúp giảm tải cho tuyến đường này.

Ông Lê Văn Sáu - Phó Giám đốc Ban quản lý đường Hồ Chí Minh - cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có mặt đường tương đương cấp 3, chỉ có hai làn rộng 7 m, địa hình dốc. Xe tải lớn thường chạy với tốc độ 40-50 km/h, không đạt tốc độ tối thiểu 60 km/h, gây ức chế và buộc các xe đằng sau phải vượt sai phép.

Dựa trên thực tế khai thác, Ban quản lý đường Hồ Chí Minh cho rằng việc điều tiết xe tải lớn trên 6 trục (trên 30 tấn) sang quốc lộ 1 là phù hợp vì tuyến này còn khả năng tiếp nhận xe và cao tốc đã đạt công suất.

Ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam - cũng đồng ý với việc cấm xe tải lớn trên 6 trục để giảm lưu lượng trên cao tốc. Ông cũng nhấn mạnh việc hạn chế xe giường nằm chạy ban đêm vì liên quan đến tính mạng của nhiều người. Tuy nhiên, việc phân luồng theo giờ trên tuyến cao tốc dài 98 km này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cuối cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam, yêu cầu các đơn vị tư vấn rà soát số liệu và lắng nghe ý kiến của địa phương trước ngày 28/3, sau đó sẽ quyết định triển khai phân luồng.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng

Ngày 18/2, một vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra khi xe Ford 7 chỗ va chạm với xe container cùng chiều, làm 3 người chết. Ngày 11/3, một vụ đâm xe tải đã xảy ra khi xe giường nằm không đánh lái được và đâm vào xe tải đang dừng trên tuyến này, làm 2 người chết.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Đơn vị tư vấn đề xuất cấm loại xe nào đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?,Vì sao ông Lê Văn Sáu cho rằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn không đủ rộng và không đạt được tốc độ tối thiểu?