"Đề xuất chuyển đường ven biển Hà Tĩnh thành quốc lộ: Đảm bảo kinh phí quản lý và bảo trì"

“Hà Tĩnh đề xuất chuyển đường ven biển thành quốc lộ để đảm bảo kinh phí quản lý và bảo trì cho tuyến đường dài 120km với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.”

Đề xuất chuyển đường ven biển Hà Tĩnh thành quốc lộ nhằm đảm bảo kinh phí quản lý và bảo trì cho tuyến đường dài 120km với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi đến Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam. Đây là một bước quan trọng nhằm nâng cao chất lượng và an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh, hiện tại là tuyến đường tỉnh ĐT.547, có chiều dài 120km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân) và kết thúc tại cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Đây là một tuyến đường quan trọng, giúp kết nối vùng kinh tế nam Nghệ An - bắc Hà Tĩnh, nam Hà Tĩnh - bắc Quảng Bình. Ngoài ra, tuyến đường này còn kết nối các cảng biển quan trọng như cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai của Nghệ An, cảng biển Xuân Hội, Thạch Kim, cảng quốc tế Lào - Việt Nam (cảng Vũng Áng) của tỉnh Hà Tĩnh và cảng Hòn La của tỉnh Quảng Bình.

Hiện nay, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đã được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, với bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m. Tuyến đường này không chỉ đi qua cánh đồng lúa và đoạn giao giữa huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, mà còn uốn lượn ra biển theo hình cánh cung của các dãy núi, tạo nên khung cảnh đẹp mắt.

Tuy nhiên, do chiều dài tuyến đường lớn và hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, việc duy trì và sửa chữa tuyến đường này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. UBND tỉnh Hà Tĩnh lý giải rằng nguồn ngân sách của tỉnh hiện còn nhiều khó khăn, việc cân đối và bố trí nguồn lực còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Điều này dẫn đến một số hạng mục kết cấu hạ tầng giao thông có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khả năng khai thác và tuổi thọ công trình đường bộ.

Với mong muốn nâng cao chất lượng và an toàn giao thông trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã đề xuất chuyển tuyến đường này thành quốc lộ. Điều này sẽ giúp đảm bảo nguồn kinh phí quản lý và bảo trì cho tuyến đường, từ đó đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Hiện UBND tỉnh Hà Tĩnh đang chờ phản hồi từ Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam về đề xuất chuyển đường ven biển Hà Tĩnh thành quốc lộ. Nếu đề xuất này được chấp thuận, sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và an toàn giao thông trên tuyến đường ven biển này.

[question] Tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng được đề xuất chuyển thành quốc lộ nhằm mục đích gì?,Tại sao tuyến đường này gặp khó khăn về nguồn kinh phí và nguồn lực?