Đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn để kết nối vùng động lực phía Bắc với thị trường Trung Quốc

Đề xuất bổ sung dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn vào danh mục ưu tiên quốc gia để kết nối vùng động lực phía Bắc với thị trường Trung Quốc và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam.

Đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn để kết nối vùng động lực phía Bắc với thị trường Trung Quốc

Trong buổi thảo luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của Quốc hội, ông Trần Văn Tuấn (Phó đoàn Bắc Giang) đã đề nghị bổ sung dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn vào danh mục ưu tiên trong các dự án quan trọng quốc gia giai đoạn 2021-2030. Đề xuất này nhằm mục đích kết nối vùng động lực phía Bắc với thị trường Trung Quốc và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam.

Kết nối vùng động lực phía Bắc với thị trường Trung Quốc

Đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối vùng động lực phía Bắc với thị trường Trung Quốc. Việc đầu tư tuyến đường sắt này sẽ giúp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam không chỉ đến thị trường Trung Quốc mà còn đến các thị trường khác như Trung Á, Trung Đông và Châu Âu thông qua hệ thống đường sắt. Điều này sẽ giảm thời gian và chi phí vận chuyển, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm hàng hoá, doanh nghiệp và quốc gia.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và vai trò quan trọng

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn có vai trò quan trọng trong việc nối tiếp tuyến Hà Nội - TP.HCM trên trục Bắc - Nam để kết nối quốc tế thông qua Trung Quốc. Hiện tuyến này đã khai thác tàu liên vận từ Hà Nội đi Nam Ninh – Quảng Tây, Bắc Kinh và có thể quá cảnh đi nước thứ ba. Đây cũng là tuyến thuộc bộ phận của mạng lưới đường sắt xuyên Á có thể thông qua Trung Quốc để kết nối với tuyến đường sắt xuyên lục địa Á – Âu tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện tại tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn chỉ vận hành với vận tốc lữ hành khoảng 27km/h. Để khai thác hết tiềm năng của tuyến đường sắt này, cần đầu tư hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt khu vực như đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt kết nối cảng khu vực Hải Phòng và đường sắt từ cảng Cải Lân về Yên Viên. Điều này giúp hàng hóa từ các khu vực được vận chuyển thông suốt và giảm chi phí logistics.

Phản hồi từ các đơn vị liên quan

Phản hồi về đề xuất này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết tuyến đường sắt Gia Lâm - Đồng Đăng hiện đã chạy được cả tàu khổ 1.000mm và tàu khổ 1.435mm, do đó tàu hoàn toàn có thể chạy thẳng sang Trung Quốc. Tuy nhiên, lưu lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách trên tuyến này hiện rất thấp, vẫn còn dư thừa năng lực. Để khai thác hết tiềm năng của tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, cần đầu tư hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt khu vực.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng cho rằng hiện nay không cần đầu tư mới cho tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn. Thay vào đó, cần thực hiện cải tạo, nâng cấp các đoạn xấu, hầm yếu và cầu yếu trên tuyến này. Tuyến đường sắt này có lưu lượng vận chuyển rất thấp so với đường bộ. Dự báo đến năm 2030, lưu lượng hành khách và hàng hóa trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn sẽ vẫn thấp so với đường bộ.

Kết luận

Việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn để kết nối vùng động lực phía Bắc với thị trường Trung Quốc là một đề xuất hợp lý nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ lưỡng về khả năng vận hành và lưu lượng vận chuyển trên tuyến đường sắt hiện có trước khi đưa ra quyết định đầu tư mới.

[question] Đại biểu Trần Văn Tuấn đề nghị bổ sung dự án gì vào danh mục ưu tiên trong các dự án quan trọng quốc gia?,Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn hiện đang ở trạng thái nào và cần đầu tư gì trước khi đề xuất thay thế?