Đề xuất giải pháp xử lý xe khách vi phạm: Từ dữ liệu GSHT đến chế tài nghiêm ngặt

Đề xuất giải pháp xử lý xe khách vi phạm: Từ dữ liệu GSHT đến chế tài nghiêm ngặt

Việc xử lý xe khách vi phạm vẫn chưa hiệu quả dù đã có dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Đề xuất cần nâng cấp hệ thống phần mềm, áp dụng chế tài nghiêm ngặt để ngăn chặn vi phạm và giảm tai nạn giao thông thương tâm.

Xe khách vi phạm: Một vấn đề nghiêm trọng

Việc xử lý xe khách vi phạm giao thông là một vấn đề nghiêm trọng đang gây nhiều tranh cãi. Dù đã có quy định yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT), camera ghi hình buồng lái và truyền dữ liệu trực tuyến về cơ quan quản lý, nhưng việc thống kê và xử lý vi phạm vẫn chưa hiệu quả. Điều này dẫn đến những tai nạn giao thông thương tâm và mất mạng của nhiều người.

Vụ tai nạn xe khách gần đây của Công ty TNHH Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi, TPHCM) là một ví dụ. Xe khách này đã phóng nhanh, vượt ẩu và đâm vào xe khách ngược chiều, khiến 5 người chết và 5 người bị thương nặng. Dữ liệu GSHT cho thấy xe đã chạy vượt tốc độ cho phép tới 19km/h. Điều đáng ngạc nhiên là tài xế đã bị tước bằng lái trước đó nhưng vẫn tiếp tục lái xe.

Tình trạng vi phạm xe khách không chỉ xảy ra ở TPHCM mà còn ở Hà Nội.

Nhiều xe hợp đồng chạy tuyến dưới dạng xe limousine hoặc xe khách liên tỉnh không vào bến, mà thay vào đó lập bến cóc để chạy. Số liệu từ các bến xe ở Hà Nội cho thấy có gần 600 xe khách đăng ký khai thác tuyến cố định liên tỉnh với Hà Nội, nhưng thực tế không vào bến. Điều này gây ra nhiều rủi ro và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Dữ liệu GSHT: Tiềm năng chưa được khai thác

Dữ liệu từ thiết bị GSHT có tiềm năng lớn để ngăn chặn và xử lý vi phạm xe khách. Tuy nhiên, thực tế việc sử dụng dữ liệu này vẫn chưa đạt kỳ vọng. Các cơ quan quản lý giao thông cần tổng hợp và xử lý thủ công từng xe, từng chuyến, dẫn đến việc thống kê và xử lý vi phạm chậm và không hiệu quả.

Thống kê của Cục Đường bộ cho thấy trong 9 tháng năm 2023, đã có hơn 469 nghìn phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần trở lên, và hơn 25 nghìn xe khác nhận được nhắc nhở. Tuy nhiên, việc thu hồi phù hiệu và xử lý vi phạm vẫn chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Cần nâng cấp hệ thống phần mềm và áp dụng chế tài nghiêm ngặt

Để giải quyết vấn đề này, cần có những giải pháp cụ thể. Đầu tiên, hệ thống phần mềm GSHT cần được nâng cấp và tự động phân loại, cảnh báo vi phạm. Điều này sẽ giúp dễ dàng thống kê và xử lý vi phạm một cách hiệu quả.

Thứ hai, cần áp dụng chế tài nghiêm ngặt để ngăn chặn vi phạm và giảm tai nạn giao thông. Chế tài thu hồi phù hiệu cần có thời hạn cụ thể, tránh trường hợp xe vi phạm hôm trước bị thu hồi hôm sau đã đề nghị cấp lại phù hiệu. Ngoài ra, cần có chế tài cảnh báo và từ chối đăng kiểm với xe chưa chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu.

Đồng thời, cần cung cấp nguồn kinh phí để xây dựng, nâng cấp và vận hành các hệ thống phần mềm quản lý vận tải. Hiện nay, các hệ thống này chủ yếu do đơn vị công nghệ thông tin hỗ trợ xây dựng và vận hành miễn phí. Điều này dẫn đến hạn chế về chất lượng và hiệu quả của hệ thống.

Kết luận

Việc xử lý xe khách vi phạm vẫn còn nhiều thách thức. Tuy đã có dữ liệu từ GSHT, nhưng việc thống kê và xử lý vi phạm vẫn chưa đạt hiệu quả mong muốn. Cần nâng cấp hệ thống phần mềm, áp dụng chế tài nghiêm ngặt và cung cấp nguồn kinh phí để giải quyết vấn đề này. Chỉ khi đó, việc xử lý xe khách vi phạm mới có thể đạt hiệu quả và giảm tai nạn giao thông thương tâm.

[question] Tại sao việc phát hiện và xử lý vi phạm của xe khách vẫn chưa đạt hiệu quả?,Cần những biện pháp nào để giải quyết vấn đề vi phạm của xe khách?