Đề xuất kéo dài thời gian thu hồi đất sân bay Long Thành: Ảnh hưởng và tiến độ thực hiện

Đề xuất kéo dài thời gian thu hồi đất sân bay Long Thành: Ảnh hưởng và tiến độ thực hiện

Bộ GTVT đề nghị kéo dài thời gian thu hồi đất sân bay Long Thành đến hết năm 2024. Bài viết này sẽ đánh giá ảnh hưởng của việc điều chỉnh này đến tiến độ và lộ trình thực hiện dự án.

Đề xuất kéo dài thời gian thu hồi đất sân bay Long Thành: Ảnh hưởng và tiến độ thực hiện

Việc đề xuất kéo dài thời gian thu hồi đất sân bay Long Thành đến hết năm 2024 đã được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra. Tuy đồng tình với phương án này, Uỷ ban Kinh tế cũng đề nghị đánh giá ảnh hưởng của việc điều chỉnh này đến tiến độ và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án.

Tiến độ thu hồi đất và tái định cư

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 4.882 ha/ 5.000 ha đất được thu hồi, đạt tỷ lệ 97,64%. Trong số đó, toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 đã được bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam với diện tích hơn 2.532 ha, đạt tỷ lệ 100%.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng, cho biết việc chậm bàn giao mặt bằng không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của giai đoạn 1 do hai gói thầu mới được khởi công vào ngày 31/8/2023.

Về tái định cư, ông Thắng cho biết đã xét tái định cư cho hơn 4.200 hộ trong tổng số hơn 5.600 hộ bị ảnh hưởng.

Giải ngân vốn và điều chỉnh thời gian thực hiện

Về giải ngân vốn cho việc giải phóng mặt bằng và tái định cư, Bộ Giao thông Vận tải thông tin rằng tổng vốn kế hoạch cho dự án là hơn 22.800 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2022, đã có gần 16.700 tỷ đồng được giải ngân.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024, trong đó kéo dài thời gian giải ngân 966 tỷ đồng và 1.500 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và 2021-2024.

Lý do điều chỉnh thời gian thực hiện

Ông Thắng đã khẳng định rằng theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong 2 năm 2020-2021. Khu vực huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã phải thực hiện nhiều biện pháp giãn cách xã hội, gây khó khăn trong công tác đo đạc, kiểm đếm và lập phương án bồi thường đất.

Ngoài ra, sự thay đổi thường xuyên của cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác đền bù cũng là một nguyên nhân khác khiến giai đoạn đầu triển khai chưa quyết liệt. Đồng Nai cũng đang phải tập trung nhân lực để triển khai hàng loạt dự án quốc gia quan trọng khác như Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành.

Ảnh hưởng và đánh giá của việc điều chỉnh

Uỷ ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 để đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc hoàn thành các dự án thành phần và triển khai công tác giải ngân.

Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian thực hiện có thể ảnh hưởng đến tiến độ và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Do đó, Uỷ ban Kinh tế đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đánh giá kỹ lưỡng việc điều chỉnh thời gian này.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ sớm đề xuất phương án điều chỉnh thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của dự án theo yêu cầu của Quốc hội.

[question] Diện tích đất đã thu hồi cho Dự án Cảng hàng không Long Thành đạt bao nhiêu phần trăm?,Vốn đã giải ngân cho dự án là bao nhiêu tỷ đồng?