Đề xuất mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại sân bay: Sự tiện lợi và hiện đại hóa hạ tầng hàng không

Đề xuất mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại sân bay: Sự tiện lợi và hiện đại hóa hạ tầng hàng không

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các sân bay để tăng tính tiện lợi, giảm ùn tắc và hiện đại hóa hạ tầng hàng không. Việc này sẽ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí và giảm ô nhiễm môi trường.

Đề xuất mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các sân bay: Sự tiện lợi và hiện đại hóa hạ tầng hàng không

Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay nhằm tăng tính tiện lợi, giảm ùn tắc và hiện đại hóa hạ tầng hàng không. Đề xuất này được đưa ra để phù hợp với xu thế phát triển và mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.

Tiện ích của dịch vụ thu phí không dừng tại sân bay

Việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp. Đầu tiên, việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay có lưu lượng lớn. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 16.000 - 20.000 lượt xe qua trạm thu phí sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, gấp đôi lượng phương tiện qua một trạm thu phí đường bộ. Việc thu phí bằng thủ công thường xuyên gây ách tắc và bức xúc cho tài xế và hành khách, ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia khi các trạm thu phí sân bay là cửa ngõ đầu tiên đón khách quốc tế.

Ngoài ra, việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng cũng sẽ giúp hiện đại hóa kết cấu hạ tầng hàng không. Bằng cách áp dụng công nghệ thu phí không dừng, người dân và doanh nghiệp sẽ được tiện lợi hơn trong việc thanh toán các dịch vụ sử dụng đường bộ tại sân bay. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giảm ô nhiễm môi trường và tăng tính công khai minh bạch trong việc thu phí.

Sẵn sàng triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại sân bay

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật và công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay đã sẵn sàng và có thể triển khai ngay. Hơn 90% số phương tiện đã dán thẻ và việc mở tài khoản, sử dụng dịch vụ thu phí không dừng đã trở thành quen thuộc đối với chủ các phương tiện tham gia giao thông. Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, như Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đã thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại sân bay đi vào hoạt động.

Đề xuất và thực hiện dịch vụ thu phí không dừng tại sân bay

Tuy nhiên, để triển khai mở rộng các dịch vụ khác trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng, cần điều chỉnh Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo Luật Đối tác công tư (PPP), các nhà cung cấp dịch vụ thu phí chỉ được thành lập với mục đích thực hiện nhiệm vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Do đó, để mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng, cần điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện ngay theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật. Đồng thời, sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án và rà soát các quy định pháp luật có liên quan để phù hợp với thực tế và định hướng phát triển hệ thống thu phí không dừng trong tương lai.

Việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay sẽ mang lại sự tiện lợi và hiện đại hóa hạ tầng hàng không. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị gì liên quan đến dịch vụ thu phí không dừng tại sân bay?,Việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay sẽ đem lại những lợi ích gì?