Đề xuất mới: Đường cao tốc phải có 4 làn xe và điểm dừng ngắm cảnh

Bộ Giao thông vận tải đề xuất đường cao tốc phải có ít nhất 4 làn xe và tốc độ tối thiểu 80 km/h, cùng với việc bổ sung các điểm dừng ngắm cảnh.

Đề xuất mới: Đường cao tốc phải có 4 làn xe và điểm dừng ngắm cảnh

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tiến hành thu thập ý kiến đối với dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc. Điều đáng chú ý là Bộ GTVT đề xuất quy định "cứng" rằng đường cao tốc hoàn chỉnh phải có ít nhất 2 làn xe cho mỗi chiều (tổng cộng 4 làn xe chạy). Điều này thay thế cho quy chuẩn hiện hành, khi chỉ quy định đường cao tốc được thiết kế phù hợp với nhu cầu từng thời kỳ mà không quy định số lượng làn xe tối thiểu ban đầu.

Để minh bạch hơn, chúng ta có thể xem xét ví dụ về đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ Yên Bái đến Lào Cai, hiện chỉ có 2 làn xe chạy (mỗi chiều 1 làn xe) và đang được nghiên cứu để mở rộng lên.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định về tốc độ thiết kế của đường cao tốc

Chỉ còn 3 cấp tính theo tốc độ xe chạy, đó là cấp 80 km/h, 100 km/h và 120 km/h. Trong đó, cấp 80 km/h chỉ áp dụng cho vùng núi, đồi cao, nơi có địa hình khó khăn hoặc trong trường hợp đầu tư phân kỳ. Việc chọn cấp tốc độ cao tốc phải phù hợp với các yếu tố kinh tế, kỹ thuật và xã hội.

Tuy nhiên, đường cao tốc có thể thiết kế với tốc độ 60 km/h nếu cần giảm chi phí đầu tư, nhưng chỉ áp dụng cho các vùng đặc biệt khó khăn về địa hình.

Dự thảo quy chuẩn thiết kế đường cao tốc cũng bổ sung quy định về thiết kế các điểm dừng xe dọc tuyến ở những nơi có phong cảnh đẹp với quy mô khác nhau

Những điểm dừng này không được tính là trạm dừng nghỉ. Cụ thể, chỗ dừng chốc lát được thiết kế cho từ 1-3 xe dừng (quy mô loại 4), có thể bố trí một lều nghỉ có bản đồ chỉ dẫn du lịch...; chỗ dừng lâu được thiết kế cho nhiều xe dừng (quy mô loại 3), có thể có quán giải khát, trạm điện thoại, trạm xăng...

Ngoài ra, hệ thống thu phí cao tốc bắt buộc phải sử dụng hệ thống thu phí tự động không dừng (thu phí ETC). Trong trường hợp thu phí kín, tại các điểm vào cao tốc sẽ được bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barrier), còn đầu ra sẽ được bố trí hệ thống thu phí đơn làn có barrier hoặc đa làn tự do.

Trước đó, một số tuyến đường cao tốc được thiết kế ban đầu với 2 làn xe chạy đã gặp phải nhiều vấn đề, ví dụ như đường Yên Bái - Lào Cai, Cam Lộ - Hoà Liên (qua Huế - Đà Nẵng) và Tuyên Quang - Phú Thọ. Sau đó, Chính phủ đã giao Bộ GTVT sửa đổi quy định hiện hành để tránh việc sau vài năm khai thác đã phải đầu tư mở rộng gây lãng phí và tốn kém.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Quy chuẩn kỹ thuật mới đề xuất về thiết kế đường cao tốc bao gồm những điều gì?,Hệ thống thu phí cao tốc được yêu cầu sử dụng gì để thu phí?