Đề xuất nâng cấp hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để phát triển kinh tế và du lịch

Đề xuất nâng cấp hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để phát triển kinh tế và du lịch

Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ đầu tư nâng cấp hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để tận dụng tiềm năng kinh tế và du lịch lớn.

Đề xuất nâng cấp hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để phát triển kinh tế và du lịch

Hai tuyến đường sắt kết nối trực tiếp với Trung Quốc có tiềm năng kinh tế và du lịch lớn nhưng chưa được khai thác. Đại biểu Quốc hội đã đề nghị Chính phủ tập trung đầu tư nâng cấp hai tuyến đường này để tận dụng tiềm năng to lớn.

Tiềm năng kinh tế và du lịch của hai tuyến đường sắt

Hai tuyến đường sắt Yên Viên - Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lưu Xá (Thái Nguyên) - Kép - Cái Lân (Quảng Ninh) là hai tuyến đường sắt có khổ 1,43m duy nhất của cả nước được kết nối trực tiếp với hệ thống đường sắt của Trung Quốc. Hai tuyến đường này cách đầu mối trung tâm vận tải Trùng Khánh chưa đến 1.200 km.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang, cho biết hai tuyến đường sắt này có tiềm năng rất lớn về vận tải hàng hóa, đi xuyên qua nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh. Đồng thời, tuyến Lưu Xá - Kép - Cái Lân còn được kết nối trực tiếp ra biển với cảng nước sâu Cái Lân, có năng lực đón tàu container lên đến 70.000 tấn.

Nâng cấp hai tuyến đường sắt để khai thác tiềm năng

Đại biểu Phạm Văn Thịnh đề nghị Chính phủ nghiên cứu và đề ra các biện pháp, trong đó có bổ sung dự án nâng cao năng lực vận tải của hai tuyến đường sắt trên và cảng nước sâu Cái Lân vào đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Điều này sẽ giúp nhanh chóng khai thác tiềm năng to lớn về tuyến vận tải đã có sẵn.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh cũng nhấn mạnh rằng việc nâng cấp hai tuyến đường sắt này sẽ giảm đáng kể chi phí logistic cho doanh nghiệp. Ước tính sơ bộ, nếu giảm được 2% chi phí logistic thì doanh nghiệp có thêm 10 tỷ USD lợi nhuận mỗi năm.

Tiềm năng du lịch cũng rất lớn khi nâng cấp hai tuyến đường sắt này. Với việc cải thiện hạ tầng và thủ tục xuất nhập cảnh, du khách từ sâu nội địa Trung Quốc có thể dễ dàng đến Hạ Long và Hà Nội trong ngày.

Quan tâm đến hạ tầng đường sắt khác

Ngoài hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, còn có hai tuyến đường sắt Lào Cai - cảng Hải Phòng và Đồng Nai - cảng Cái Mép Thị Vải cũng đang được quan tâm. Hai cảng này xuất hàng trăm triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đại biểu Đinh Ngọc Minh, Phó viện trưởng Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề xuất tăng bội chi để thực hiện sớm hai dự án này, nhằm giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp và tạo cú hích cho hạ tầng giao thông quốc gia.

Quan tâm đến hạ tầng giao thông

Ngoài các đường sắt, còn có quan tâm đến hạ tầng đường cao tốc. Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) kiến nghị cho phép kéo dài nguồn tăng thu tiết kiệm chi để đầu tư cho xây dựng và tu bổ các tuyến đường cao tốc. Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cũng đồng ý với kiến nghị này.

Việc đầu tư vào hạ tầng giao thông là cần thiết để phát triển kinh tế và du lịch. Nâng cấp hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và các dự án khác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và du khách, đồng thời giảm chi phí logistic và tăng cường cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Hai tuyến đường sắt nào được đề xuất nâng cấp để kết nối với Trung Quốc?,Đại biểu Đinh Ngọc Minh đề xuất tăng bội chi để thực hiện những dự án đầu tư công nào?